Beige Book: Kinh tế Mỹ duy trì đà tăng trưởng

17:15' - 20/04/2017
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết kinh tế Mỹ đang duy trì nhịp độ tăng trưởng vừa phải, với các thị trường lao động thắt chặt và nhiều doanh nghiệp báo cáo tăng lương cho nhân viên.

Trong báo cáo mới nhất về các điều kiện kinh tế của Fed có tên là Beige Book (Sách be), Fed lưu ý về tình hình khá khả quan trong khu vực chế tạo, giữa bối cảnh sản lượng công nghiệp tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, báo cáo cũng thể hiện sự thận trọng của Fed, trong bối cảnh các chính sách thương mại của tân Chính quyền Mỹ vẫn chưa rõ ràng.
Một điểm đáng chú ý của Beige Book là gần như tất cả các chi nhánh Fed đều chứng kiến các dấu hiệu gia tăng về tình trạng thiếu hụt lao động, hiện đang lan sang cả lĩnh vực xây dựng.
Cụ thể, các thị trường lao động vẫn thắt chặt và hầu hết các nhà tuyển dụng gặp thêm nhiều khó khăn trong việc tuyển các vị trí yêu cầu kỹ năng thấp.

Cuộc chạy đua tuyển dụng dẫn tới tình trạng các doanh nghiệp đề xuất lương/thưởng cao hơn, các công ty nhân sự từ chối làm việc với các nhà tuyển dụng trả dưới 11 USD/giờ... Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng Ba đã giảm xuống mức 4,5%.
Tình trạng thiếu hụt lao động tại một số khu vực cộng với chi phí lao động gia tăng, theo Fed, đang kìm hãm tăng trưởng trong một số lĩnh vực như chế tạo, giao thông và xây dựng.
Fed đã hai lần tăng lãi suất kể từ tháng 12/2016 và nhiều khả năng sẽ tiến hành thêm hai lần tăng nữa trong năm nay.

>>>FED: Mỹ tăng lãi suất không gây xáo trộn thị trường thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục