Bên lề kỳ họp Quốc hội: Khơi thông nguồn lực để tăng trưởng kinh tế bền vững

20:17' - 23/10/2017
BNEWS Nhiều đại biểu Quốc hội có ý kiến cần quan tâm đến chất lượng chứ không nên quá chú trọng về chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng; khơi thông nguồn lực để tạo ra môi trường kinh doanh tốt...
Quang cảnh khai mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Nhận định về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, nhiều đại biểu đã chia sẻ ý kiến bên lề Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, chiều 23/10, trong đó có những ý kiến như cần quan tâm đến chất lượng chứ không nên quá chú trọng về chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng; thu ngân sách ổn định cũng là tăng trưởng bền vững trong tương lai; khơi thông nguồn lực để tạo ra môi trường kinh doanh tốt...

Đại biểu Trần Văn Lâm, đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang: Cần quan tâm đến chất lượng chứ không nên quá chú trọng chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng.

Đại biểu Trần Văn Lâm, đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

“Tôi bất ngờ về kết quả đạt được tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm nay. Trước những biến động của nền kinh tế thế giới và những khó khăn gặp phải trong nước như: diễn biến thời tiết bất thường, nông sản mất giá… Tuy nhiên, với điều hành quyết liệt, quyết tâm của Chính phủ cùng với các giải pháp đề ra, tôi cho rằng, các giải pháp của Chính phủ đề ra rất sát, kịp thời cho nên kết quả đạt được rất phấn khởi.
Về việc đặt mục tiêu GDP tăng trưởng cao, tôi cho rằng, mục tiêu GDP chỉ phản ánh một khía cạnh, một mặt của nền kinh tế. Tôi đồng tình với Chính phủ, thời gian tới đây là cần quan tâm đến chất lượng tăng trưởng, chứ không nên quá chú trọng về chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng.

Và để nâng cao chất lượng tăng trưởng, vừa qua Chính phủ cũng đã có một loạt các giải pháp và những giải pháp đó đã tạo ra những tiền đề cho sự tăng trưởng bền vững lâu dài trong thời gian tới của nền kinh tế Việt Nam.
Theo tôi, mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6,5% - 6,7% cho năm 2018 là phù hợp. Bởi, chúng ta có cả một quá trình từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Chính phủ đã điều hành nền kinh tế trên cơ sở đặt mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô lên hàng đầu. Trong thời gian tới, Chính phủ cũng sẽ đặt mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô trên nền tảng chúng ta đã có cơ sở để tăng trưởng ở mức cao hơn. Và tôi tin rằng, mục tiêu này đạt được là bền vững".

Đại biểu Đỗ Văn Sinh, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị: Thu ngân sách ổn định cũng là tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

"Mục tiêu năm nay đặt ra, Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt để triển khai. Theo đó, GDP đã tăng trưởng qua 3 quý đầu năm 2017; đặc biệt, quý 3 tăng trưởng rất ấn tượng đạt mức tăng 7,46%.

Với những giải pháp của Chính phủ, tôi cho rằng, mục tiêu 6,7% GDP trong năm nay khả năng chúng ta sẽ đạt được. Tuy nhiên, tôi quan tâm đến chất lượng tăng trưởng hơn. Rõ ràng, đối với lĩnh vực nông nghiệp đã tăng trưởng rất ấn tượng, đó là nội lực của chúng ta.

Còn đối với tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp và chế tạo, chủ yếu chúng ta vẫn còn dựa rất lớn vào tăng trưởng của khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng ta cần hướng đến tăng trưởng một cách bền vững và chất lượng. Theo đó, chúng ta cần phát triển mạnh khu vực kinh tế trong nước.

Ví dụ thời gian qua, Chính phủ cũng đã rất quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính; mở rộng các điều kiện kinh doanh cho các doanh nghiệp; đặc biệt, chúng ta khơi dậy những nguồn vốn trong nước, trong dân để đầu tư phát triển doanh nghiệp trong nước. Qua đó, chúng ta sẽ có nguồn thu nội địa một cách ổn định thì đó mới là tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Về vấn đề đặt ra mục tiêu tăng trưởng trong năm 2018. Tôi cho rằng, chỉ tiêu GDP cũng là chỉ tiêu quan trọng mà tất cả các quốc gia muốn nhắm đến mục tiêu đó. Nhưng theo tôi, không chỉ là con số mà việc quan trọng hơn là chất lượng tăng trưởng".

Đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn đại biểu thành phố Hà Nội: Khơi thông nguồn lực để tạo ra môi trường kinh doanh tốt.

“Tôi nhận thấy, trong cách trình bày của Thủ tướng Chính phủ cũng không quá chú trọng đến việc đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm 2017. Đây chỉ là một mốc mà quan trọng hơn Thủ tướng muốn nhấn mạnh vào là những gì đạt được về chất và những gì băn khoăn đứng về chất, đứng về bền vững chưa đạt được để đề ra kế hoạch cho năm 2018 hướng vào mà không chạy theo quy mô tăng trưởng về lượng. Đây là sự thay đổi rất lớn trong báo cáo năm nay cũng như định hướng của năm 2018.
Mục tiêu trọng tâm của năm 2018 trong phần mục tiêu đã đặt ra rất rõ là phải ổn định kinh tế vĩ mô và thay đổi về chất lượng tăng trưởng, chứ không đề cao về lượng. Tiếp đến là thay đổi về thể chế để tạo ra môi trường kinh doanh.

Chính điều đó đã thể hiện rất rõ về tư tưởng chỉ đạo của nhiệm kỳ này là thay đổi mô hình tăng trưởng, không phải tăng trưởng về lượng, không phải chạy theo các yếu tố nguồn lực tự nhiên mà phải chuyển sang tăng trưởng về chất, dựa vào là tăng trưởng có hiệu quả. Đây là điểm mà tôi cho rằng năm 2018 cần nhấn mạnh.
Theo đó, năm 2018, Chính phủ cần đặt mục tiêu ưu tiên nhất chính là mục tiêu thay đổi cải cách tiếp tục môi trường kinh doanh; thể chế để thực sự tạo ra một Chính phủ kiến tạo, Chính phủ liêm chính để tạo điều kiện khơi thông các nguồn lực vì khơi thông được nguồn lực tạo ra môi trường kinh doanh tốt thì đấy chính là yếu tố để tạo ra sự phát triển bền vững cho thời gian tới”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục