Bến Tre mời gọi đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Phú Thuận

17:18' - 22/12/2015
BNEWS Bến Tre đang kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Phú Thuận, ở xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, quy mô 250ha, vốn đầu tư 2.100 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng cho biết, phát triển công nghiệp trong tỉnh có dấu hiệu bão hòa, vì diện tích đất trong hai khu công nghiệp Giao Long và An Hiệp đã được lấp đầy.

Vì vậy, năm 2016 và những năm tiếp theo, nếu muốn công nghiệp là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội trong tỉnh phát triển cần phải đầu tư xây dựng thêm khu công nghiệp mới. Tuy nhiên, Bến Tre đang gặp khó khăn về vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp.

Bến Tre đang gặp khó khăn về vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN

Theo báo cáo của UBND tỉnh, giá trị tăng thêm khu vực công nghiệp – xây dựng năm 2015 chỉ đạt 13,25% (Nghị quyết là 14,57%) do một số sản phẩm chủ yếu tăng chậm hoặc giảm do thị trường xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa gặp khó khăn; đầu tư nước ngoài chưa có dự án mới đi vào hoạt động.

Ngoài hai khu công nghiệp hiện có với 30 dự án đang hoạt động; 7 dự án đang xây dựng nhà máy, xưởng sản xuất và 4 dự án chuẩn bị xây dựng, Bến Tre đang kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Phú Thuận, ở xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, quy mô 250ha, vốn đầu tư 2.100 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Trúc Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện có hai phương án đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Phú Thuận.

Thứ nhất, tỉnh sử dụng số tiền 900 tỷ đồng – nguồn vốn kết dư xổ số kiến thiết trong 3 năm 2014 – 2015 – 2016 để đền bù cho dân, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất để doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng rồi cho các nhà đầu tư thuê. Phương án thứ hai là kêu gọi doanh nghiệp đầu tư trọn gói…

Vừa qua, tỉnh đã mời hai doanh nghiệp là Ô tô Trường Hải và Đồng Tâm Long An đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Phú Thuận. Theo thông tin từ lãnh đạo tỉnh, hai doanh nghiệp này đã hứa đầu tư trọn gói, đồng thời xin mở rộng khu công nghiệp Phú Thuận khi khu công nghiệp này lấp đầy. Lãnh đạo tỉnh đã đồng ý với đề nghị này.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là lời hứa chứ chưa ký kết bằng văn bản trong khi năm 2015 đang đi qua những ngày cuối cùng. Dù khu công nghiệp Phú Thuận có triển khai trong năm 2016 cũng chưa thể đóng góp giúp tăng trưởng kinh tế.

Do vậy, con tàu tăng trưởng kinh tế của Bến Tre năm 2016 vẫn chạy với những động cơ cũ, đã quá tải. Trong khi đó, năm 2016, giá trị tăng thêm khu vực công nghiệp – xây dựng đề ra là 16,9%, cao hơn rất nhiều so với mức đạt và Nghị quyết năm 2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục