Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý vẫn đìu hiu chờ khách

06:29' - 01/05/2016
BNEWS Đi vào hoạt động đã gần 1 năm nhưng Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý - bến xe kiểu mẫu đầu tiên ở Hải Phòng vẫn đìu hiu chờ khách.
Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý vẫn đìu hiu chờ khách. Ảnh: benxethuongly.net

Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý-bến xe kiểu mẫu đầu tiên ở Hải Phòng là một trong những công trình đưa vào khánh thành dịp kỷ niệm 60 năm giải phóng Hải Phòng (13/5/2015). Công trình nhằm góp phần tăng cường năng lực điều hành hoạt động vận tải, giảm tải cho các bến xe khác, đảm bảo an toàn cả về giao thông và trật tự đô thị.

Thế nhưng, gần một năm trôi qua, bến xe thì vắng khách còn doanh nghiệp đầu tư quản lý bến xe này gặp phải nhiều khó khăn.

Dự án bến xe Thượng Lý đã được UBND thành phố Hải Phòng chấp thuận bằng Quyết định số 332/QĐ-UBND ngày 24/1/2014 "Về việc phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 bến xe khách liên tỉnh do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng tại số 52 đường Hà Nội, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng" làm chủ đầu tư. Quyết định nêu rõ tính chất, chức năng "Là bến xe khách liên tỉnh (loại 2) thay thế bến xe Tam Bạc".

Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng dồn nhân lực, tài chính 50 tỷ đồng đầu tư xây dựng và hoàn thiện bến xe Thượng Lý trong thời gian gần 1 năm...

Để tạo điều kiện cho Bến xe Thượng Lý, ngày 21/5/2015, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng ra Thông báo số 347/TB-SGTVT; trong đó nêu rõ: “Đối với các tuyến vận tải từ bến xe Tam Bạc đi thành phố Hà Nội (gồm bến xe Gia Lâm, Lương Yên, Sơn Tây), tổng cộng 106 chuyến/ngày, được điều chuyển về bến xe Thượng Lý, giữ nguyên toàn bộ số nốt xe, biểu đồ hoạt động của các đơn vị như đang thực hiện tại bến xe Tam Bạc…” 

Không như mong đợi, Thông báo số 347 phát đi đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của 7 doanh nghiệp vận tải khách tại bến xe Tam Bạc. Các doanh nghiệp cho rằng, thời gian thực hiện theo thông báo trên quá gấp, doanh nghiệp khó có thể xoay kịp.

Trước phản ứng gay gắt này, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng đã không thực hiện như các thông báo, báo cáo trước đó.

Ngày 5/6/2015, Sở này đã ra Thông báo số 955, ghi rõ: "Ngày 4/6, tập thể lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng họp với các ngành, đơn vị liên quan và kết luận cho phép các doanh nghiệp hoạt động vận tải tại bến xe Tam Bạc tuyến Hà Nội - Hải Phòng được lựa chọn bến xe của Công ty TNHH một thành viên bến xe Hải Phòng và bến xe Thượng Lý của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng. Thời gian thực hiện tạm thời đến 31/12/2015, sau đó sẽ nghiên cứu sắp xếp lại cho phù hợp với điều kiện thực tế".

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng Lưu Thành Đông cho biết: với thông báo này Sở đã không bố trí, di chuyển Bến xe Tam Bạc ra Bến xe Thượng Lý mà lại thực hiện di chuyển toàn bộ phương tiện từ Bến xe Tam Bạc về Bến xe Niệm Nghĩa.

Việc di chuyển toàn bộ tuyến vận tải từ Bến xe Tam Bạc về Bến xe Niệm Nghĩa (do Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng quản lý) đã làm gia tăng mật độ lưu lượng xe, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng và không đáp ứng tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông đô thị, gây bức xúc trong nhân dân thành phố, các nhà đầu tư cũng như người lao động. 

Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu tới các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố Hải Phòng sớm đưa ra giải pháp thấu tình đạt lý cho Bến xe khách Thượng Lý. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bến xe vẫn trong cảnh cảnh đìu hiu chờ khách. 

Tại phiên họp thường kỳ tháng 4 của UBND thành phố Hải Phòng (ngày 28/4), Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng Vũ Duy Tùng báo cáo: "Sở từng bước đưa bến xe Thượng Lý vào hoạt động ổn định theo đúng trình tự quy định của Bộ Giao thông Vận tải và các quy định của thành phố Hải Phòng.

Theo quy hoạch thì bến xe Thượng Lý và các bến xe đi đến một ngày là 380 chuyến. Và như thế, bến xe Thượng Lý sẽ là bến xe có mật độ đông đúc nhất trong các bến xe trên địa bàn hiện nay. Do vậy, Sở đã báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải, tin chắc rằng trong thời gian tới, Sở sẽ cùng với Bộ quy hoạch dần các bến xe và sẽ dần từng bước để bến xe Thượng Lý hoạt động ổn định, chắc chắn bến xe này là bến xe đông nhất!!!"

"Viễn cảnh" trở thành bến xe đông khách nhất của bến xe Thượng Lý như ý kiến của ông Vũ Duy Tùng đưa ra vẫn đang ở thì... tương lai! Hơn lúc nào hết, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng vẫn đang mong mỏi một quyết định của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng trong việc sắp xếp lại hoạt động của các bến xe trên địa bàn thành phố để bến xe Thượng Lý thoát cảnh "đìu hiu".../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục