Bệnh nhân béo phì mắc ung thư thận có cơ hội sống cao hơn

19:03' - 17/09/2016
BNEWS Kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy những bệnh nhân béo phì bị ung thư thận giai đoạn cuối có cơ hội kéo dài sự sống cao hơn so với những người có cân nặng bình thường hoặc thiếu cân.

Lâu nay, bệnh béo phì thường được biết đến là nguyên nhân rút ngắn tuổi thọ. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy những bệnh nhân béo phì bị ung thư thận giai đoạn cuối có cơ hội kéo dài sự sống cao hơn so với những người có cân nặng bình thường hoặc thiếu cân. 
Trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Clinical Oncology số ra ngày 5/9, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 7.000 bệnh nhân trong 4 nhóm cơ sở dữ liệu và nhận thấy đối với các cá nhân thừa cân bị mắc ung thư thận đã di căn, bệnh tình của họ phát triển chậm hơn và do đó giúp họ sống lâu hơn những bệnh nhân có cân nặng bình thường.

Cụ thể, trong một nhóm gồm gần 2.000 bệnh nhân, khả năng sống sót trung bình của những người có chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI) cao là 25,6 tháng, trong khi con số này ở bệnh nhân có BMI thấp là 17,1 tháng. Tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân thừa cân mắc ung thư thấp hơn 16% so với những trường hợp bình thường. 
Đề lý giải điều này, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm sự khác nhau giữa các bệnh nhân có chỉ số BMI cao và thấp ở 2 trong số 4 nhóm cơ sở dữ liệu, song không tìm thấy sự khác biệt trong ADN của khối u. Tuy nhiên, khi các nhà khoa học xem xét đến biểu hiện gen, tốc độ mà tế bào sử dụng thông tin di truyền chứa trong gen để tạo nên protein, họ đã chỉ ra một sự khác biệt liên quan đến một loại gen được gọi là acid béo synthase (FASN) -một gen đột biến gây bệnh ung thư. Trước đây, một số nghiên cứu cho thấy sự biểu hiện của FASN có xu hướng tăng trong nhiều loại ung thư, song nghiên cứu mới này lại cho thấy biểu hiện của FASN lại giảm ở những bệnh nhân có BMI cao so với những người có cân nặng bình thường. 
Dù chưa giải thích được tại sao FASN lại giảm ở những bệnh nhân béo phì, song các nhà nghiên cứu cho rằng kết quả này cung cấp một cơ sở hợp lý cho việc tiến hành những cuộc thí nghiệm tập trung vào việc ức chế biểu hiện gen FASN đối với các bệnh nhân mắc ung thư thận. Các chất ức chế FASN, thường chiết xuất từ các nguyên liệu tự nhiên, đã được phát triển trong những năm qua và được xem là phương pháp đầy triển vọng trong việc điều trị ung thư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục