Bệnh nhân có tiền sử bệnh gan nên tránh uống quá nhiều nước tăng lực

13:46' - 02/11/2016
BNEWS Tạp chí y học BMJ vừa cảnh báo một công nhân xây dựng đã phải nhập viện do bị viêm gan nghiêm trọng, có khả năng do hấp thụ quá mức niacin sau khi uống 4-5 lon nước tăng lực mỗi ngày trong 3 tuần.
Bệnh nhân có tiền sử bệnh gan nên tránh uống quá nhiều nước tăng lực. Ảnh minh họa: BeverageDaily

Một người đàn ông 50 tuổi đã phải nhập viện ở Florida sau khi cảm thấy mệt mỏi trong 2 tuần, với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn và ói mửa.

Ông này ban đầu nghĩ rằng đó là triệu chứng của bệnh cúm, nhưng tình hình trở xấu đi khi thấy các triệu chứng như nước tiểu trở nên đục, da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng.

Các triệu chứng bệnh hết sau khi nằm viện 3 ngày và xuất viện sau 6 ngày nhưng các bác sĩ khuyến cáo ông nên tránh các sản phẩm chứa niacin (vitamin B3).

Theo Tạp chí BMJ, người đàn ông này đã uống 4-5 lon nước tăng lực mỗi ngày vì nghĩ rằng loại nước này sẽ giúp ông có thêm sức khỏe để làm việc.

Các bác sĩ cho rằng người đàn ông này có triệu chứng viêm gan nặng, do có khả năng dùng quá mức nước uống tăng lực và đây được xác nhận là trường hợp thứ 2.

Cho dù người đàn ông này hấp thụ một lượng niacin khoảng 160-200 miligram trong 3 tuần, dưới ngưỡng có thể gây nhiễm độc, tương tự trường hợp trước đó.

Theo BMJ, mặc dù mỗi chai nước tăng lực ông ta uống chứa 40 mg niacin, mức cho phép mỗi ngày theo khuyến cáo, song độc tính có thể sẽ nguy hiểm hơn khi được tích tụ lại.

Đây có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên và không phải là bằng chứng khẳng định đồ uống có thể gây bệnh. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đưa ra khuyến cáo những bệnh nhân bị rối loạn gan từ trước nên tránh sử dụng nước uống tăng lực có chứa niacin./.

>>> Hiểm họa ung thư từ đồ nhựa dùng một lần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục