Bí quyết giúp bạn hạn chế sự thèm ăn

07:23' - 27/10/2016
BNEWS The Paper đưa tin các chuyên gia nghiên cứu của Đức phát hiện những bài tập aerobic với cường độ nhất định sẽ giúp ích cho việc tạo tâm trạng tốt, mang lại cảm giác thỏa mãn, ức chế ham muốn vật chất.
Vận động giúp thay đổi cơ thể thay đổi. Ảnh: Reader's Digest

Nhóm nghiên cứu của Đại học Berlin đã tuyển chọn hai nhóm tình nguyện viên. Nhóm thứ nhất ít vận động, thường xuyên ngồi 1 chỗ, nhóm thứ hai là các vận động viên sức chịu đựng.

Các nhà nghiên cứu yêu cầu tình nguyện viện chạy trên máy chạy bộ 30 phút với cường độ vận động là 60-70% sự hấp thụ ôxy tối đa hoặc tham gia 30 phút "vận động kiểu placebo," (vận động kiểu giả dược) ví dụ như căng nhẹ tay chân.

Sau 1 giờ đồng hồ, các nhà nghiên cứu yêu cầu tình nguyện viên tham gia một trò chơi với tiền. Người chơi cần ấn vào các nút để nhận tiền hoặc tránh việc mất tiền. Và mỗi lần ấn sẽ nhận được 1 euro hoặc thua 1 euro.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise và Daily Mail đã dẫn lại báo cáo này.

Sau khi quét não của các tình nguyện viên, các nhà nghiên cứu phát hiện tất cả những tình nguyện viên chạy bộ bao gồm cả những người thường xuyên ngồi ì một chỗ, lười vận động, không khao khát chiến thắng trong trò chơi trên, phần não phụ trách hoạt động cơ chế khen thưởng không hoạt động tích cực như nhóm vận động kiểu placebo.

Kết quả này tương tự như kết quả của hai nghiên cứu trước đây. Một báo cáo từng được đăng tải trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise cho biết việc vận động thay đổi một cách rõ rệt ham muốn về ẩm thực của con người.

Trong nghiên cứu này, họ đã để 35 người phụ nữ gồm cả những người tập thể dục buổi sáng và không tập thể dục ngắm nhìn những bức ảnh đồ ăn. Kết quả cho thấy sự chú ý đối với bức ảnh của những người thể dục buổi sáng giảm đi rõ rệt.

Năm 2011, một tạp chí của Mỹ đã từng đăng tải một báo cáo, trong đó nói rằng vận động với cường độ trung bình đến cường độ mạnh trong khoảng 45 phút sẽ giúp kiềm chế sự thèm ăn.

Vận động thay đổi ham muốn về ẩm thực của con người. Ảnh: The Jakarta Post

Các nhà nghiên cứu cho rằng não bộ đã phát sinh một số thay đổi sau khi vận động, ức chế sự kích động, có khả năng khuyến khích con người ăn uống lành mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu Đại học Berlin cho rằng sự ức chế với ham muốn vật chất có liên hệ với dopamine, chất hóa học do bộ não bài tiết. Khi nhận được phần thưởng, mức dopamine tăng lên nhanh chóng và sau đó cũng suy giảm nhanh chóng. Trong khi đó, vận động giúp dopamine tiếp tục tăng cao trong vài giờ.

Kết quả quét não cho thấy sau khi chạy bộ, dopamine trong não của tình nguyện viên phản ứng chậm chạp với cơ chế khen thưởng.

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy vận động chỉ ảnh hưởng đến phản ứng đối với việc nhận được 1 euro của bộ não, còn khi tình nguyện viên mất đi 1 euro, phản ứng của bộ não tình nguyện viên nhóm vận động và nhóm vận động kiểu placebo không có sự khác biệt.

Nhà nghiên cứu cho rằng kết quả này đã khẳng định cách nói của chính trị gia, nhà khoa học người Mỹ Benjamin Franklin: Đối với bộ não con người việc tiết kiệm 1 đồng và kiếm 1 đồng là hai việc hoàn toàn khác nhau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục