Bí quyết tạo dựng thương hiệu Traphaco
Xuất phát từ một công ty Nhà nước với 300 nhân viên và vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng, sau 16 năm cổ phần hóa, Công ty cổ phần Traphaco hiện là một trong những công ty dược phẩm lớn nhất Việt Nam với khoảng 1.600 nhân viên và giá trị vốn hóa thị trường lên đến gần 2.500 tỷ đồng.
Vậy bí quyết nào để Traphaco - Con đường sức khỏe xanh đạt được những thành quả này?
Những chia sẻ dưới đây của bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Traphaco với phóng viên BNEWS sẽ làm rõ hơn vấn đề này.
BNEWS: Xin bà chia sẻ những bí quyết giúp tạo dựng thương hiệu Traphaco mạnh như ngày hôm nay?
Bà Vũ Thị Thuận: Có thể nói Traphaco là một hiện tượng khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Nhà nước trong công cuộc đổi mới - cổ phần hóa doanh nghiệp.
Thực hiện chủ trương cổ phần hóa từ năm 1999, Traphaco là công ty cổ phần đầu tiên của ngành Giao thông Vận tải và cũng là công ty đầu tiên trong ngành dược.
Chúng tôi nhận thức được một điều là hãy chủ động, không phải xin cho hay xét duyệt nữa và chúng tôi đã nghĩ rằng nếu chủ động thì sản xuất kinh doanh sẽ chắc chắn hơn, hiệu quả hơn. Với suy nghĩ như vậy, chúng tôi đã làm đơn xin cổ phần hóa.
Khi ấy, tài sản duy nhất của chúng tôi là 300 lao động, vốn điều lệ gần 10 tỷ đồng, không thương hiệu, không có thị trường…
Để có được thành công như ngày hôm nay, khởi đầu của chúng tôi là chiến lược phát triển. Khi mới bắt đầu tiến hành cổ phần hóa, con đường chúng tôi cũng khá khác biệt đó là công nghệ mới và bản sắc cổ truyền.
Chúng tôi biết khai thác lợi thế đất nước là nguồn cây thuốc phong phú, vốn y học cổ truyền rực rỡ của cha ông.
Nhưng không phải kế thừa một cách máy móc mà áp dụng với khoa học kỹ thuật tiên tiến để sản xuất những sản phẩm mang tính hiện đại nhưng vẫn giàu giá trị truyền thống phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân và rất phù hợp với xã hội đang phát triển.
Đấy có lẽ là gốc của vấn đề tạo đà cho chúng tôi ngày càng tăng trưởng.
Với nền kinh tế thị trường còn đang mới của Việt Nam, người ta thường chú trọng đến cạnh tranh giá, rồi cao hơn là cạnh tranh chất lượng.
Nhưng chúng tôi nhìn thấy phải cạnh tranh thương hiệu thì mới tạo dựng được đẳng cấp, do đó, chúng tôi đã cố gắng bằng mọi cách để xây dựng thương hiệu Traphaco.
Và năm 2008, sau 9 năm, Traphaco đã được Công ty Nielsen, Công ty khảo sát thị trường hàng đầu của Mỹ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bình chọn là thương hiêu nổi tiếng ngành dược trong nước.
Điều đó đã tạo cho chúng tôi thế và lực để ngày càng phát triển thị trường trong niềm tin yêu của khách hàng.
Khi có thương hiệu nổi tiếng, chúng tôi xác định nó chỉ có thể phát triển vững chắc trên cơ sở chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ, do vậy các nhà máy của chúng tôi lần lượt ra đời với tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế Thế giới.
Tôi cho rằng, bí quyết tạo dựng thương hiệu Traphaco là không sợ khó, không sợ khổ, dám nghĩ, dám làm, dám tiên phong mặc dù con đường đi đến thành công vô cùng chông gai.
Có lẽ phần thưởng sẽ dành cho những doanh nghiệp đi đầu bởi trong khoảng 5 năm trở lại đây, rất nhiều công ty con đã bắt chước hàng của chúng tôi nhưng vẫn có sự khác nhau về đẳng cấp.
Năm 2014, Traphaco cải cách hệ thống phân phối và hiện nay công ty đã có một hệ thống phân phối được đánh giá là số 1 của ngành dược Việt Nam.
Thành công đó ngoài sự quyết liệt của Ban lãnh đạo công ty và tập thể CBCNV thì phải nói đến nền tảng của sự thành công là sự nổi tiếng của thương hiệu Traphaco.
BNEWS: Vậy theo bà, trong bối cảnh cạnh tranh giữa doanh nghiệp dược trong nước và nước ngoài ngay tại thị trường Việt Nam, nhiều cơ hội được đặt ra nhưng cũng có không ít thách thức. Làm thế nào để các doanh nghiệp dược nội địa trụ vững được trong giai đoạn hội nhập, thưa bà?
Bà Vũ Thị Thuận: Tôi cho rằng trước hết, cơ hội chính là thị trường mở rộng, có rất nhiều giao lưu về khoa hoc kỹ thuật, văn hóa, hàng rào thuế quan giảm.
Tuy nhiên, cạnh tranh lại rất khốc liệt. Ngay như thị trường Asean, các nước có ngành công nghiệp dược tương đương nhau và giá cả cũng rất “mềm”, rồi việc bỏ hàng rào thuế quan mình thuận họ cũng thuận. Đấy là một cuộc cạnh tranh mới.
Nhưng làm thế nào để trụ được là một bài toán khó. Riêng Traphaco có phần nào đó là sự tự tin, bởi chúng tôi là doanh nghiệp hàng đầu về đông dược ở Việt Nam.
Trên cơ sở khai thác lợi thế của đất nước, lợi thế của ngành y học cổ truyền dân tộc, với lợi thế đó chúng ta có bản sắc riêng khi hội nhập, rõ ràng là sẽ có cơ hội nổi trội hơn.
Bên cạnh đó, chúng ta có thiên nhiên ưu đãi, Việt Nam có rất nhiều cây thuốc mà ở các nước khác không thể có. Và điều quan trọng là hàng rào kỹ thuật.
Có rất nhiều người hỏi tôi rằng ở cạnh Trung Quốc có nền đông dược khổng lồ, liệu có bị họ “thâu tóm” không?
Rõ ràng, hàng rào kỹ thuật đã giúp chúng tôi và họ có một danh giới nhất định, họ có thể đi đường tiểu ngạch chứ không thể đi đường chính ngạch, bởi thuốc là sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người cho nên các cơ quan quản lý giám sát rất chặt chẽ.
Đấy là yếu tố giảm mức độ cạnh tranh nhưng đồng thời tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam có thời gian để khẳng định vấn đề sở hữu trí tuệ, nghiên cứu khoa học và đầu tư cơ sở vật chất.
BNEWS: Ngày 30/3 tới đây Traphaco sẽ diễn ra Đại hội cổ đông nhiệm kỳ 2016 – 2020. Trước thềm Đại hội bà có thông điệp gì gửi tới các cổ đông?
Bà Vũ Thị Thuận: Tôi cho rằng, thương hiệu có một giá trị rất lớn trong toàn bộ giá trị doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp đã có được thương hiệu nổi tiếng thì việc duy trì và phát triển thương hiệu đó là vô cùng cần thiết, nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay.
Vì vậy, tôi mong rằng các cổ đông hãy sáng suốt lựa chọn cho mình những ứng viên vì sự phát triển của thương hiệu Traphaco.
Hãy là những nhà đầu tư tài chính khôn ngoan dành trọng trách cho những người đã gắn bó tâm huyết với doanh nghiệp để làm sao tiếp tục dẫn dắt Traphaco phát triển.
BNEWS: Xin trân trọng cảm ơn bà!
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng thương hiệu cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU
16:43' - 03/11/2015
Xây dựng thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng góp phần duy trì, mở rộng, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động
18:05' - 19/04/2024
Năm 2023 là năm thứ 4 liên tiếp công tác “Quản trị biến động” của Petrovietnam đạt được kết quả ấn tượng; là yếu tố quan trọng, tác động toàn diện đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.
-
Doanh nghiệp
Du lịch công tác - niềm hy vọng sống còn của các hãng hàng không Mỹ
16:08' - 19/04/2024
Các hãng hàng không của Mỹ, trong đó có Delta Air Lines, United Airlines và Alaska Airlines, đều báo cáo sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động bay nhờ nhóm khách hàng thường xuyên đi công tác.
-
Doanh nghiệp
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2024
15:17' - 19/04/2024
Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
-
Doanh nghiệp
Cảng hàng không Nội Bài và Đà Nẵng lọt Top 100 sân bay tốt nhất thế giới
15:12' - 19/04/2024
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là lần đầu tiên và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là lần thứ 6 có mặt trong Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới.
-
Doanh nghiệp
Hai công ty công nghệ Mỹ có thể đối mặt điều tra chống độc quyền của EU
14:31' - 19/04/2024
Các cơ quan quản lý của EU đang chuẩn bị cho một cuộc điều tra chống độc quyền đối với khoản đầu tư 13 tỷ USD của Microsoft vào công ty công nghệ OpenAI, chủ sở hữu ứng dụng ChatGPT.
-
Doanh nghiệp
Ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo chuyển tiền
11:17' - 19/04/2024
Đối tượng yêu cầu chị mua một máy điện thoại thông minh, tải phần mềm bảo mật, phần mềm Signal để liên lạc, trao đổi thông tin nhằm mục đích nắm quyền kiểm soát điện thoạị.
-
Doanh nghiệp
Agribank tặng quà quân và dân huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị)
10:29' - 19/04/2024
Đây là hoạt động mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, qua đó khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước, tình cảm, nhận thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
-
Doanh nghiệp
Netflix giành thêm lợi thế trước các đối thủ
09:32' - 19/04/2024
Netflix cho biết lợi nhuận và số thuê bao trong quý trước đều tăng vượt dự kiến, nhờ các chương trình có nội dung phong phú.
-
Doanh nghiệp
Tập trung đóng điện dự án: Lắp đặt tụ bù lưới truyền tải điện miền Bắc
16:10' - 18/04/2024
Đến nay dự án đã hoàn thành 95% tiến độ đã đặt ra và dự kiến đóng điện từ ngày 23/4/2024 đến ngày 27/4/2024.