Bỉ sẽ trang bị súng điện cho cảnh sát

17:24' - 27/02/2017
BNEWS Công đoàn cảnh sát Bỉ (VSOA) ngày 27/2 cảnh báo sẽ đình công do một phần lực lượng này được cử tham gia sử dụng thử nghiệm súng điện nhưng không có bất kỳ hướng dẫn cụ thể.

VSOA không nêu rõ thời điểm bắt đầu đình công nhưng ra tuyên bố bày tỏ lo ngại "khi chưa có bất kỳ khung pháp lý nào thì cảnh sát sẽ chịu trách nhiệm cá nhân trong việc dùng súng điện".

Công đoàn này cũng cho rằng Bộ Nội vụ Bỉ đã bỏ qua quá trình phân tích bắt buộc về các nguy cơ tiềm ẩn, vốn rất cần thiết khi đưa vào sử dụng một loại vũ khí mới.

Trước đó, Bộ Nội vụ Bỉ tuyên bố sẽ trang bị súng điện tại một số đơn vị cảnh sát để đánh giá xem liệu loại súng này có thể trở thành công cụ hỗ trợ trấn áp đạt tiêu chuẩn trước khi có thể ban hành luật, từ đó cấp phép lực lượng an ninh của nước này sử dụng rộng rãi công cụ này.

Súng điện đã được trang bị và được cảnh sát nhiều nước trên thế giới sử dụng, song trong suốt thời gian qua, luôn vấp phải sự phản đối của nhiều tổ chức, như Tổ chức Ân xá Quốc tế và Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ, với lập luận rằng việc sử dụng công cụ hỗ trợ này có thể đe dọa tới tính mạng con người. Do đó, các tổ chức này kêu gọi cần siết chặt hơn nữa các quy định đối với việc sử dụng súng điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục