Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường sắt đô thị

17:05' - 06/05/2018
BNEWS Ngày 6/5, đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan của thành phố ưu tiên, lãnh đạo, chỉ đạo để dự án luôn đảm bảo cao nhất các yêu cầu về chất lượng, tiến độ, hiệu quả.
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là giai đoạn 1 của tuyến số 3 trong mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội. Dự án có tổng chiều dài 12,5 km, với 8,5 km đi trên cao và 4km đi ngầm, bắt đầu từ Nhổn đến điểm cuối là ga Hà Nội với tổng số 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm).

Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 1.176 triệu Euro, tương đương 32.910 tỷ đồng. Dự án được tài trợ bởi Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Đầu tư châu Âu. Dự án được chia thành 10 gói thầu chính gồm 1 gói thầu tư vấn chung thực hiện dự án, 5 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng đoàn công tác đã kiểm tra tại công trường ga S8, ga trên cao cuối cùng của tuyến ở đối diện trường Đại học Giao thông Vận tải, nhà ga S6 ở đối diện Đại học Quốc gia Việt Nam và dọc tuyến từ ga S8 đến Depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm).
Báo cáo tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng đoàn công tác, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đến nay công tác đấu thầu dự án đã hoàn thành và 8/9 gói thầu đã được ký kết, tiến độ thi công toàn tuyến bao gồm cả phần trên cao và phần đi ngầm đạt khoảng 41%, riêng tuyến trên cao hoàn thành hơn 82%.
Dự án đã giải ngân được 7.156/32.910 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt cho phần 8,5 km trên cao đã cơ bản hoàn thành, phần 4 km đi ngầm chưa hoàn thành, trong đó có nhiều vị trí khó khăn như: Ga Kim Mã (S9) còn 11/13 hộ dân, ga Cát Linh (S10) còn 8/23 hộ dân, ga Văn Miếu (S11) còn 37/61 hộ dân và 1/4 cơ quan, ga Trần Hưng Đạo (S12) còn 43/46 hộ dân và 2/7 cơ quan...
Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết thêm, dự kiến, đến cuối năm 2020, phần đường sắt trên cao từ Nhổn đến ga S8 sẽ hoàn thành để đưa vào khai thác, phần ngầm dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Đoàn tàu đầu tiên về tới Hà Nội vào khoảng tháng 6/2020.
Theo ông Nguyễn Cao Minh, tiến độ dự án bị chậm là do năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện dự án của chủ đầu tư còn hạn chế, nhất là đối với dự án lớn và có công nghệ phức tạp; công tác quản lý tư vấn của đơn vị tư vấn Systra còn nhiều bất cập, vướng mắc.

Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là giải phóng mặt bằng khu vực các ga ngầm còn vướng mắc; quy chế đấu thầu của các nhà tài trợ còn có những ràng buộc phức tạp dẫn đến khó khăn trong lựa chọn nhà thầu…
Để tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội kiến nghị Thành ủy Hà Nội xem xét, thống nhất chủ trương điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8; UBND thành phố làm việc với các bộ, ngành liên quan, báo cáo Chính phủ để sớm điều chỉnh các nội dung về vốn đầu tư và cho phép thành phố tạm ứng tiền ngân sách trong kế hoạch vốn năm 2018 để thanh toán cho nhà thầu thi công; các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng còn lại cho dự án, muộn nhất đối với ga S9, S10 là vào quý III/2018 và ga S11, S12 là quý IV/2018.

Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội cũng kiến nghị Sở Xây dựng thành phố cho phép bàn giao nhà tái định cư song song với quá trình hoàn thiện thủ tục mua nhà theo quy định để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng...
Khẳng định đường sắt đô thị là giải pháp giao thông hiệu quả và bền vững, có tầm quan trọng chiến lược để giải quyết bài toán giao thông đô thị của Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm, triển khai đầu tiên trong hệ thống đường sắt đô thị của thành phố. Do đó, các cấp, các ngành của thành phố phải tập trung mọi nguồn lực cho dự án này.

Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, các sở, ban, ngành và các địa phương liên quan cần có chương trình, kế hoạch công tác ưu tiên, lãnh đạo, chỉ đạo để dự án luôn đảm bảo cao nhất các yêu cầu của pháp luật về chất lượng, tiến độ, hiệu quả; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống thất thoát và an toàn lao động; bảo đảm thực hiện tất cả cam kết quốc tế liên quan đến dự án.
Đồng ý về mặt chủ trương đối với các kiến nghị của Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội báo cáo việc điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8.

Đồng thời, UBND thành phố nhanh chóng tổ chức các cuộc làm việc với bộ, ngành và khẩn trương báo cáo Chính phủ các nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho dự án; chủ động xây dựng chính sách ứng vốn trong trường hợp vốn Trung ương chưa kịp bổ sung, không để xảy ra tình trạng công trình chờ vốn.
Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm tìm giải pháp thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm thời hạn như đã cam kết. Hàng tháng, UBND thành phố xuống giao ban với Ban Quản lý dự án và các bên liên quan về tiến độ thực hiện để kịp thời giải quyết vướng mắc./.

>>> Hà Nội đánh chuyển cây thi công Ga S12 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục