Bí thư Thành ủy TP. HCM: Cần xây dựng nhà ở xã hội với giá từ 5-6 triệu đồng/m2

19:32' - 10/02/2017
BNEWS Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng giá nhà ở xã hội hiện nay vẫn còn quá cao so với thu nhập của công nhân lao động.
Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Giá nhà ở xã hội cần giảm xuống ở mức 5-6 triệu đồng/m2 thì các đối tượng công nhân, người lao động, cán bộ viên chức có thu nhập thấp mới có thể tiếp cận được.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng nhấn mạnh như vậy trong buổi làm việc tại Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, chiều 10/2.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến năm 2020, Thành phố có 40 triệu m2 quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp với khoảng 72.000 căn hộ, nhà ở xã hội.

Riêng trong năm 2017, dự kiến 17.000 căn hộ nhà ở xã hội sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng. Mặc dù vậy, theo thống kê của đơn vị này, Thành phố hiện có hơn 208.400 công nhân, người lao động có nhu cầu được mua, thuê mua nhà ở xã hội. Giá nhà ở xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh đang dao động ở mức từ 8,6 -15 triệu đồng/m2 tùy khu vực.

Cho rằng giá nhà ở xã hội hiện nay vẫn còn quá cao so với thu nhập của công nhân lao động, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu Sở Xây dựng cần có đề án làm sao xây dựng được những căn hộ, nhà ở xã hội với chỉ từ 5-6 triệu đồng/m2.

“Đất đã có Nhà nước lo, vốn được vay ưu đãi, cần làm việc thêm với các bên thi công, cung cấp nguyên vật liệu… mỗi nơi giảm giá một chút để chúng ta có được nhà ở giá rẻ cho công nhân lao động”, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ rõ.

Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng với Ban Thường vụ LĐLĐ Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng, hiện nay việc xây dựng nhà ở xã hội vẫn còn quá ít so với nhu cầu thực tế. Sở Xây dựng xem xét, thương lượng với các chủ đầu tư có dự án nhà ở thương mại nhưng đang rơi vào tình trạng “ế ẩm” giảm giá bán cho công nhân lao động.

Giải pháp này vừa giúp gỡ vốn cho doanh nghiệp, vừa tạo điều kiện cho công nhân lao động được mua nhà, vừa góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng lưu ý, Sở Xây dựng cần kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp có dự án nhà ở thương mại thực hiện đúng cam kết dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Ngoài vấn đề nhà ở, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp, đặc biệt là công đoàn cấp cơ sở nhằm thu hút hơn nữa lực lượng công nhân lao động tham gia tổ chức công đoàn.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động Thành phố cần nâng cao hơn nữa chất lượng cán bộ công đoàn để có thể đấu tranh tích cực cho lợi quyền của người lao động.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu, Liên đoàn Lao động cần có kế hoạch, lộ trình nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân lao động nhằm đáp ứng nhu cầu xu thế phát triển hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp thế hệ 4.0 (cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4). /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục