Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh gợi ý lĩnh vực cho sinh viên tham gia khởi nghiệp

16:10' - 12/10/2017
BNEWS Ngày 12/10, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Khai khóa năm học 2017-2018 với chủ đề “Sinh viên với khởi nghiệp”.
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ chí Minh đã đến dự và đánh trống khai khóa năm học 2017-2018.

Trao đổi xung quanh chủ đề “Sinh viên với khởi nghiệp”, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, ở nước ta, việc thành lập doanh nghiệp mới hiện nay có ý nghĩa quan trọng.

Tỷ lệ doanh nghiệp trên số dân của nước ta còn thấp hơn so với các nước trên thế giới. Hiện, số sinh viên ra trường có thể khởi nghiệp, làm chủ doanh nghiệp cũng còn hạn chế.

Trong số 100 sinh viên ra trường thì chỉ có 5 sinh viên bắt tay vào con đường khởi nghiệp. Nhưng dù có quyết tâm khởi nghiệp song nhiều sinh viên cũng gặp khó khăn như thiếu kinh nghiệm, vốn và mặt bằng để thực hiện dự án khởi nghiệp.

Chia sẻ về các chính sách thúc đẩy khởi nghiệp của thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện nay thành phố có 4 chương trình hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp với sự tham gia của các đơn vị như Thành Đoàn, Sở Khoa học và Công nghệ, Khu Công nghệ cao và Công viên phần mềm Quang Trung – Khu công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây chính là môi trường tốt với những chính sách hỗ trợ thiết thực cho sinh viên mong muốn khởi nghiệp.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, việc khởi nghiệp phải gắn với khả năng nghiên cứu khoa học, vì vậy, những sinh viên chọn con đường khởi nghiệp sáng tạo cần rèn luyện, trau dồi khả năng nghiên cứu ngay từ khi học trong nhà trường.

Gợi ý một số lĩnh vực sinh viên có thể tham gia nghiên cứu, khởi nghiệp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng nhu cầu xã hội hiện nay hướng đến các phương tiện thông minh, đa chức năng cho nông nghiệp công nghệ cao, hay các ý tưởng tạo ra những thiết bị thông minh trong gia đình, nơi làm việc, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, chế tạo ra robot nhằm phục vụ cho sản xuất, y tế, sinh hoạt gia đình, phục vụ người già…

Vì vậy, sinh viên các trường đại học nắm bắt nhu cầu thực tế, cùng tham gia nghiên cứu khoa học để có thể sản xuất phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống, xác định hướng khởi nghiệp phù hợp với nhu cầu xã hội.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng đề xuất các giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cùng các sở, ngành rà soát quy hoạch khu vực phía Đông bao gồm quận 2, quận 9, Thủ Đức, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cùng với Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Nông lâm, Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục trở thành khu đô thị sáng tạo.

Đồng thời, thời gian tới, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tập trung nghiên cứu, đào tạo các lĩnh vực đất nước và thành phố có nhu cầu lớn; phấn đấu trở thành trung tâm về khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực thông tin truyền thông; phấn đấu mục tiêu có 95% sinh viên có việc làm trong sau khi ra trường từ 18 – 24 tháng.

Bên cạnh đó, Đại học Quốc gia thành phố tiếp tục nâng cao tỷ lệ các bài báo khoa học công bố quốc tế trên mỗi giảng viên, phấn đấu nâng lên 2 giảng viên có 1 bài báo khoa học công bố quốc tế. Tỷ lệ này hiện nay là 5 giảng viên có 1 bài báo công bố quốc tế.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, thực tế, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự chuyển dịch kinh tế thế giới sang nền kinh tế tri thức đang đặt Việt Nam trước những thời cơ và thách thức mới đan xen.

Để tận dụng tối đa các thời cơ từ cuộc cách mạng này, giáo dục đại học nói riêng và giáo dục nói chung cần đổi mới một cách căn bản, toàn diện.

Không nằm ngoài chủ trương chung đó, với chủ đề năm học “Hội nhập chất lượng giáo dục”, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới mục tiêu đào tạo một thế hệ trí thức mới, có kỹ năng làm việc trong môi trường hội nhập; xây dựng nền tảng vững chắc về công tác đảm bảo chất lượng, tận dụng triệt để thế mạnh của hội nhập và sức bật của hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là một trung tâm đào tạo chất lượng cao trong hệ thống giáo dục đại học cả nước. Đại học Quốc gia Thành phố hồ Chí Minh được xếp hạng 147 và là một trong 5 trường đại học của Việt Nam nằm trong Top 350 trường đại học châu Á năm 2016, do Tổ chức xếp hạng các trường đại học châu Á (QS University Rankings Asia) công bố.

Với thế mạnh về đạo tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hàng năm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã cung cấp cho thành phố hơn 10.000 sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy, gần 1.500 thạc sĩ, tiến sĩ; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ gắn với phát triển kinh tế - xã hội./.

>>> Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có khu công nghiệp dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục