Bí thư tỉnh Bình Phước yêu cầu rà soát khó khăn của từng doanh nghiệp

15:25' - 15/06/2016
BNEWS Tại hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp ngày 15/6, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, đã yêu cầu các sở, ngành, huyện, thị xã rà soát khó khăn của từng doanh nghiệp để tìm hướng giải quyết.
Bí thư tỉnh Bình Phước yêu cầu rà soát khó khăn của từng doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Chẳng hạn, doanh nghiệp bị vướng ở đâu thì gỡ ở đó và liên quan đến bộ ngành, tỉnh có văn bản kiến nghị, còn liên quan đến tỉnh thì sẽ giải quyết ngay. 

Đại diện lãnh đạo tỉnh cũng khẳng định, tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và qua hội nghị này, lãnh đạo tỉnh cam kết lắng nghe, tiếp thu và cùng với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh. 

Các doanh nghiệp cũng đã phản ánh về những nội dung có liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành từ Trung ương đến địa phương. Cụ thể như các thủ tục hành chính, một số quy định của giấy phép con, vướng mắc đến quy hoạch của bộ ngành, của địa phương gây khó khăn trong đầu tư và hoạt động kinh doanh. 

Thời điểm tái lập, tỉnh Bình Phước chỉ có 5 doanh nghiệp nhà nước, 176 doanh nghiệp dân doanh, chủ yếu doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong các lĩnh vực thương mại, chế biến nông, lâm sản, hàng thủ công mỹ nghệ, không có doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đến nay, toàn tỉnh có trên 4.500 doanh nghiệp và 145 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. 

Báo cáo tại hội nghị, ông Võ Sá, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước cho biết, Sở đã triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các nghị định hướng dẫn thi hành về cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; rút ngắn thời gian thành lập mới doanh nghiệp xuống còn 3 ngày theo quy định xuống còn 2 ngày, 1 ngày đối với hồ sơ đăng ký thay đổi, bổ sung nội dung kinh doanh. Có nhiều trường hợp cấp ngay cho doanh nghiệp khi thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh. Rút ngắn thời gian quyết định chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ 35 ngày xuống còn 12 ngày. 

Đáng chú ý là trong 6 tháng đầu năm 2016, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách nhằm thu hút đầu tư cũng như hỗ trợ doanh nghiệp về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư. Tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành luật cho nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn; cập nhật bộ thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai 3 cấp tỉnh, huyện, xã trên cổng thông tin điện tử của Sở nhằm công khai, minh bạch quy trình xử lý công việc tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. 

Thực hiện chủ trương hỗ trợ đối với các thành phần kinh tế về kết nối giữa ngân hàng với doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã ký kết tài trợ vốn cho các doanh nghiệp. Theo đó, thông qua chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp có sự tham gia của 11 chi nhánh Ngân hàng thương mại và 20 doanh nghiệp, tổng số tiền tài trợ 722 tỷ đồng.

Các ngân hàng thương mại đã cho vay hỗ trợ doanh nghiệp đến cuối năm 2015 khoảng 9.250 tỷ đồng và cho vay xuất khẩu ngành điều, tiêu, cà phê, cao su đạt 370 tỷ đồng. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2016, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, dư nợ ước đạt 19.900 tỷ đồng, tăng trên 12% so với cuối năm 2015./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục