Biển đảo Việt Nam: Ngư dân làm tour du lịch biển đảo

19:44' - 06/06/2017
BNEWS Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho xã bãi ngang Nhơn Lý (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) nhiều thắng cảnh đẹp hoang sơ, độc đáo và quyến rũ.

Hai năm nay, Kỳ Co – Eo Gió – Hòn Sẹo trở thành những điểm đến hấp dẫn du khách đến vui chơi, khám phá. Những người phát hiện tiềm năng du lịch nơi đây không ai khác chính là ngư dân Nhơn Lý và chính họ đã tổ chức các tour đưa những đoàn du khách đến nơi này để tham quan theo nhu cầu.

Ngay đầu đường vào xã Nhơn Lý có hàng chục nhân viên của các nhà hàng tổ chức tour du lịch biển đảo túc trực sẵn dọc đường để tiếp thị, chào mời du khách sử dụng dịch vụ tour du lịch.
Trưa 6/6, chúng tôi đến bãi neo đậu tàu Nhơn Lý để thuê tàu ra Kỳ Co – Hòn Sẹo. Đang vào mùa cao điểm nên du khách đến du lịch biển đảo Nhơn Lý đông nghẹt, bến neo đậu tàu thuyền tấp nập du khách lên xuống.
Chủ nhà hàng tổ chức tour đưa khách tham quan tuyến này cho biết, giá vé 350.000 đồng/người, gồm tiền thuê tàu cao tốc và bao ăn uống. Sau khoảng chục phút lướt sóng dọc theo những dốc núi dựng đứng, tàu cao tốc tấp vào bãi Kỳ Co­ với vẻ đẹp hoang sơ, độc đáo, là nơi lý tưởng du khách đến tắm biển, chụp hình lưu niệm. Chúng tôi thích thú bởi Kỳ Co rất trong lành và sạch sẽ.
Rời Kỳ Co, tàu cao tốc đưa du khách đến Hòn Sẹo và tấp vào một bãi cát có núi đá vây quanh, nước trong xanh ngắt. Trong khi du khách thỏa thích tắm biển, ngắm san hô thì những ngư dân – hướng dẫn viên du lịch nhanh chóng giăng bạt che lều dã chiến, rồi nhóm bếp than nướng tôm, cá, mực, luộc ốc để khách tắm xong có thể thưởng thức ngay đặc sản biển tươi ngon trên biển. Tiếp đó, du khách còn được ngư dân đưa đi tham quan Eo Gió, Vũng Dứa, Bãi Rạn…

“Do tour du lịch bao ăn trọn gói, nên nhà hàng chở thực phẩm từ Nhơn Lý ra Kỳ Co, Hòn Sẹo nấu nướng tại chỗ phục vụ theo nhu cầu du khách. Chúng tôi chỉ tính giá rẻ bởi nhờ lấy nguồn hải sản tươi ngon giá gốc, từ ngư dân địa phương.

Nhiều du khách cảm thấy thú vị vì thấy tôm, ốc, cá, hải sản tươi được nướng ngay tại chỗ”, anh Võ Ngọc Triển, chủ tàu cao tốc Phát Triển chia sẻ.
Du khách đến Nhơn Lý đều trầm trồ ngợi khen vùng đất có quá nhiều tiềm năng về du lịch, bởi có nhiều thắng cảnh đậm nét hoang sơ, khí hậu trong lành và không gian núi - biển - bãi cát hài hòa, tạo thành những bãi tắm lý tưởng, những hang đá, hòn đảo giữa biển khơi hùng vĩ.

Đồng thời ngư dân ở đây làm tour du lịch biển đảo cũng khá chuyên nghiệp và thú vị. Thế nên thời gian gần đây, Nhơn Lý trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch khi đến thành phố biển Quy Nhơn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hai năm trở lại đây, du khách đổ về Nhơn Lý rất đông nên ngư dân ở đây đua nhau tổ chức các tour du lịch tự phát. Ngư dân đầu tư mỗi tàu vài chục đến cả trăm triệu đồng để tổ chức tour đưa khách đi bãi Kỳ Co, Eo Gió và một số đảo tham quan nhưng chưa được cấp giấy phép hoạt động đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho biết, vào mùa hè, mỗi ngày ở đây đón khoảng 1.000 du khách đi chơi ở bãi Kỳ Co, Eo Gió và một số đảo lân cận. “Địa phương khuyến khích ngư dân phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ du lịch.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã có 50 chiếc tàu (của 30 hộ ngư dân) chuyên chở khách du lịch tham quan các điểm như Kỳ Co, Hòn Sẹo, Bãi Dứa và Eo Gió, tạo đà phát triển cho địa phương theo hướng thương mại, dịch vụ du lịch”.
Mặc dù du lịch ở Nhơn Lý đã có bước phát triển rất lớn làm thay đổi diện mạo địa phương, ngư dân làm tour du lịch có nguồn thu nhập khá, tuy nhiên ông Nguyễn Tấn Dũng cũng lo ngại bởi sự phát triển tự phát “quá nóng” này.

Hiện ngư dân đua nhau mở nhà hàng, mua sắm ca nô cao tốc để đưa đón khách du lịch, có một số ít tàu chưa có giấy phép vẫn lén đưa khách đi Kỳ Co và một số đảo khác mà chính quyền không thể kiểm soát hết được.

Theo ông Dũng, chính quyền địa phương đã phối hợp với đoàn liên ngành của tỉnh Bình Định về hướng dẫn các thủ tục kinh doanh du lịch cho các hộ ngư dân làm du lịch, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ phục vụ khách du lịch cho ngư dân. Buộc các hộ kinh doanh du lịch phải ký cam kết đảm bảo các điều kiện an toàn giao thông đường thủy trong hoạt động vận chuyển khách du lịch.

Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã Nhơn Lý năm2017, mục tiêu cơ cấu kinh tế trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ du lịch chiếm 42,2%. Tiếp tục mở rộng phát triển các ngành nghề thương mại - dịch vụ du lịch, nâng cao thu nhập cho ngư dân; tập trung định hướng ngư dân phát triển một số mặt hàng trở thành quà lưu niệm, đặc sản của Nhơn Lý để phục vụ khách du lịch.

Để quản lý tình trạng ngư dân làm du lịch tự phát và thúc đẩy du lịch phát triển, UBND xã NhơnLý đang xây dựng mô hình Hợp tác xã thương mại - dịch vụ du lịch Nhơn Lý, nhằm tổ chức quản lý chặt chẽ các tàu tham gia hoạt động chở khách du lịch hoạt động an toàn, nền nếp, văn minh, hiệu quả và thân thiện;

Buộc các chủ phương tiện hoạt động đưa đón khách du lịch phải thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch đảm bảo tính mạng, tài sản của du khách khi đến tham quan du lịch biển đảo Nhơn Lý.

Ông Dũng cũng cho biết, địa phương đang nghiên cứu một loại hình ngư dân làm kinh tế du lịch mới để giữ nghề và phát triển du lịch đa dạng. Đó là sự kết hợp ngư nghiệp truyền thống với các dịch vụ du lịch trên biển đảo.

Một số chủ ghe câu mực phối hợp với các công ty lữ hành mở tour dịch vụ trải nghiệm câu mực đêm cho du khách. Những du khách thích khám phá, trải nghiệm sẽ cùng ngư dân Nhơn Lý lênh đênh trên biển để câu mực đêm, thưởng thức món mực nướng tươi và “qua đêm” trên các bãi cát tuyệt đẹp trên các hòn đảo ở Nhơn Lý./.
Xem thêm:

>>Du khách ở Cô Tô, Quan Lạn được hướng dẫn cách đi lại an toàn khi bão về

>>Bốn dòng sản phẩm du lịch chính sẽ được ưu tiên phát triển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục