Biến đổi khí hậu đe dọa tương lai Thế vận hội thể thao mùa Hè

06:18' - 18/08/2016
BNEWS Trong vòng 70 năm nữa, sức khỏe của những vận động viên tập luyện các môn thể thao sẽ gặp nguy hiểm bởi nhiệt độ tăng cao.
Biến đổi khí hậu đe dọa tương lai Thế vận hội thể thao mùa Hè. Ảnh: rapraboni31.soup.io

Ngoài ra, việc tìm kiếm những thành phố thích hợp để đăng cai Thế vận hội thể thao mùa Hè cũng trở nên khó khăn hơn. Đây là những cảnh báo của một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet (Anh).
Tại Rio, cơ sở hạ tầng và ô nhiễm từng là những vấn đề gây lo ngại trước khi diễn ra Olympic 2016. Trong vài thập niên tới đây, nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ có thể đe dọa việc tổ chức Thế vận hội thể thao mùa Hè.
Theo kết luận của nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học Mỹ và New Zeland, với những nghiên cứu tập trung vào hệ quả của sự nóng lên của Trái đất tại các thành phố trên 600.000 dân, vào năm 2085, ngoài Tây Âu sẽ chỉ có 8 thành phố phía Bắc bán cầu có khí hậu đủ mát mẻ để có thể đón Thế vận hội thể thao mùa Hè.

Không một thành phố nào của Mỹ Latinh hay châu Phi có thể trở thành thành phố đăng cai Thế vận hội thể thao mùa Hè ngoài một số thành phố ở phía Bắc Mỹ.
Còn với châu Âu, theo dự báo của các nhà khoa học, các thành phố Tây Âu ít bị ảnh hưởng nhất bởi hệ quả của việc Trái đất nóng lên. Nghiên cứu cũng cho rằng vào năm 2085 sẽ có 25 thành phố trên 600.000 dân với điều kiện khí hậu không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe các vận động viên. Chỉ có 3 thành phố Đông Âu đáp ứng những điều kiện như vậy.
Các nhà khoa học tính đến sự thay đổi cơ bản của Thế vận hội khi nhấn mạnh rằng nguy hiểm từ nắng nóng đe dọa sức khỏe các vận động viên, nhất là với những môn thể thao cần sức bền như điền kinh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục