Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất cà phê toàn cầu

07:03' - 31/08/2016
BNEWS Biến đổi khí hậu sẽ giảm một nửa diện tích canh tác cà phê và ảnh hưởng đến hơn 120 triệu người nghèo trên thế giới đang dựa vào cây cà phê để mưu sinh.
Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất cà phê toàn cầu. Ảnh: TTXVN

Viện khí hậu Australia ngày 29/8 công bố một bản báo cáo cho thấy biến đổi khí hậu sẽ giảm một nửa diện tích canh tác cà phê và ảnh hưởng đến hơn 120 triệu người nghèo trên thế giới đang dựa vào cây cà phê để mưu sinh.

Phát hiện này xuất phát từ những cảnh báo trước đó của một số nhà sản xuất cà phê hàng đầu thế giới như Starbucks và Lavazza cho rằng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến các vụ mùa cà phê trên khắp thế giới, đe dọa nghiêm trọng đến ngành này.

Tại Tanzania, nơi 2,4 triệu người mưu sinh nhờ cà phê, cứ tăng tối thiểu 1 độ C trên trang trại, sản lượng thu hoạch cà phê giảm xuống còn khoảng 137 kg trên một ha, giảm khoảng 50% so với những năm 1960 của thế kỷ trước.

Nhiệt độ quá cao và những cơn mưa lớn bất thường cũng đã gây thiệt hại đáng kể cho hoạt động canh tác cà phê, do điều kiện ẩm ướt tạo thuận lợi cho các bệnh nấm lan truyền nhanh chưa từng thấy.

Trong năm 2012, bệnh gỉ sắt lá gây hại lên cây trồng đã ảnh hưởng một nửa sản lượng cà phê ở vùng Trung Mỹ - với một số nhà sản xuất ở Guatemala bị mất đến 85% vụ mùa. Trong năm 2012 và năm 2013, thiệt hại ở Trung Mỹ lên tới khoảng 500 triệu USD và 350.000 người mất việc làm.

Câu hỏi đặt ra là biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến người trồng cà phê trong những thập kỷ tới như thế nào. Các nhà khoa học cho rằng Nicaragua có thể mất phần lớn khu vực trồng cà phê vào năm 2050, và ở Tanzania, đến năm 2060, sản lượng cà phê dự kiến sẽ ở “mức thấp nghiêm trọng”.

Đến 2080, cà phê hoang dã, vốn rất quan trọng đối với sự đa dạng di truyền của cà phê nuôi trồng, có thể bị tuyệt chủng. Còn đối với người tiêu thụ cà phê, tất cả điều này sẽ ảnh hưởng đến hương vị, mùi thơm và giá cả của cà phê.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục