Bình Định "bật mí" bí quyết thu hút các dự án đầu tư lớn

15:16' - 23/10/2015
BNEWS Từ đầu năm đến nay, Bình Định đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 33 dự án, trong đó có 27 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng.

Khu công nghiệp Long Mỹ, Bình Định

Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định ông Nguyễn Bay cho biết, nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư vào địa bàn, tỉnh Bình Định đã chọn ra những dự án lớn và xem xét nhà đầu tư nào có tiềm lực và phù hợp sẽ mời chào dự án đó.

Để nâng cao chất lượng thu hút đầu tư, Bình Định đã ban hành các kế hoạch xúc tiến đầu tư như quảng bá thông tin, tiềm năng, điều kiện thuận lợi, cơ hội đầu tư và các chính sách khuyến khích đầu tư vào tỉnh, tạo dựng được hình ảnh Bình Định là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, tỉnh cũng chủ trương thu hút đầu tư vào các dự án trọng điểm; khuyến khích phát triển các ngành hàng có lợi thế như đồ gỗ nội thất, may mặc, chế biến thức ăn chăn nuôi, chế biến thủy, hải sản xuất khẩu…

Do vậy, từ đầu năm đến nay, Bình Định đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 33 dự án vào tỉnh; trong đó, có 6 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn hơn 947,7 tỷ đồng; 27 dự án đầu tư trong nước có tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng. Nổi bật là dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn) do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư có vốn đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng.

Tỉnh cũng đã chấp thuận chủ trương cho 16 dự án đầu tư; trong đó có các dự án lớn như Khu phức hợp Thương mại Công nghiệp và dịch vụ Đô thị của Tổng Công ty Becamex IDC; hàng loạt dự án về giống tôm he và chế biến thủy sản của Tập đoàn Hùng Vương; Khu nuôi tôm công nghệ cao của Tập đoàn Việt Úc, Dự án Khách sạn 3 sao Kim Cúc của Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ du lịch Kim Cúc.

Nhà máy Sản xuất và Kinh doanh thưc ăn gia súc gia cầm - Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam chi nhánh Bình Định

Trong thời gian tới, tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục tập trung mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư các dự án then chốt vào các lĩnh vực mũi nhọn như du lịch - dịch vụ, hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp hạ nguồn và và dịch vụ kèm theo, công nghiệp chế biến, cảng biển.

Bên cạnh ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có hàm lượng trí thức cao, thân thiện với môi trường sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh, tỉnh chú trọng nhóm các nhà đầu tư vừa và nhỏ nhưng có công nghệ sạch và cao của Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, các quốc gia Tây Âu và các quốc gia phát triển để vừa đẩy nhanh tiến độ lấp đầy Khu Kinh tế Nhơn Hội và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh vừa phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp hạ nguồn và các dịch vụ kèm theo, tạo tiền đề hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư lớn.

Ngoài những giải pháp về tăng cường xúc tiến đầu tư, tỉnh Bình Định cũng sẽ rà soát lại cơ chế khuyến khích đầu tư để bổ sung sửa đổi cho phù hợp, như: chính sách thu hút nhân tài; hỗ trợ chi phí đào tạo công nhân; hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại các khu, cụm công nghiệp; xử lý ô nhiễm môi trường; những vấn đề liên quan đến công tác, đền bù, giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư sản xuất kinh doanh… Đặc biệt, khi các nhà doanh nghiệp gặp khó khăn, tỉnh trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, tìm hiểu để kịp thời giúp họ tháo gỡ, giải quyết.

Cũng theo ông Nguyễn Bay, với định hướng và các thế mạnh của mình, trong thời gian tới khi Việt Nam gia nhập TPP sẽ tạo “cú hích” rất lớn cho Bình Định trong việc thu hút đầu tư, nhất là đầu tư quy mô lớn vào các ngành kinh tế mũi nhọn và công nghệ cao như xây dựng cảng biển, dệt may, lọc và hoá dầu, sản xuất lắp ráp đồ điện, điện tử, sản xuất điện, phát triển du lịch, dịch vụ hàng hải, thương mại, dịch vụ tài chính, ngân hàng, bưu chính, viễn thông./.

Thúy Hiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục