Bình Định thành lập Tổ công tác thẩm định chất lượng tàu vỏ thép theo Nghị định 67

08:28' - 03/06/2017
BNEWS Nhiệm vụ của Tổ công tác là thẩm định, đánh giá, xác định rõ chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và tính năng hoạt động của vỏ tàu, máy tàu và các thiết bị được thi công, cung cấp cho tàu vỏ thép.
Bình Định thành lập Tổ công tác thẩm định chất lượng tàu vỏ thép theo Nghị định 67. Ảnh minh họa: Nguyên Lý-TTXVN

Ngày 2/6, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản tại Bình Định đã ký quyết định thành lập Tổ công tác thẩm định chất lượng tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo đó, thành phần Tổ công tác gồm 8 thành viên, do ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định làm Tổ trưởng; các thành viên gồm các kỹ sư, giám định viên chuyên về đăng kiểm.
Nhiệm vụ của Tổ công tác là thẩm định, đánh giá, xác định rõ chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và tính năng hoạt động của vỏ tàu, máy tàu và các thiết bị được thi công, cung cấp cho tàu vỏ thép so với hợp đồng đã ký kết giữa ngư dân với cơ sở đóng tàu.

Tổ công tác báo cáo kết quả và đề xuất các biện pháp giải quyết cho Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ tỉnh Bình Định xem xét, quyết định.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, qua kiểm tra thực tế theo đơn kiến nghị của ngư dân, 4 tàu vỏ thép do Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nam Triệu đóng đều bị sự cố, máy phát điện bị hư hỏng hoặc hoạt động không tốt; hầm tàu không giữ được lạnh; hệ thống làm nghề lưới chụp bị hoen gỉ, đứt gãy, một số vỏ tàu bị gỉ sét... Công ty này cũng trang bị cho tàu hộp số không đồng bộ, dẫn đến hư hỏng liên tục.
Trong khi đó, 3 tàu vỏ thép do Công ty trách nhiệm hữu hạn Đại Nguyên Dương đóng cũng đang bị gỉ sét vỏ tàu, ở trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng; hầm bảo quản sản phẩm kém; két dầu bị hư hỏng, máy dò cá không hoạt động được.

Ngư dân bức xúc trước việc Công ty Đại Nguyên Dương đã tự ý thay đổi tôn đóng tàu vỏ thép. Theo hợp đồng, các tàu này phải được đóng tôn của Hàn Quốc hoặc Nhật Bản. Tuy nhiên, Công ty này đã thay thế bằng tôn đóng tàu của Trung Quốc, đến nay các tàu đều bị gỉ sét nghiêm trọng.
Hiện Bình Định có 37 tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ Về một số chính sách phát triển thủy sản.

Tuy nhiên, khi đưa vào khai thác, rất nhiều tàu bị hư hỏng máy móc, không được sửa chữa kịp thời ảnh hưởng lớn đến sản xuất và trả nợ của chủ tàu. Hiện nay đã có 11 khách hàng không trả nợ đúng kỳ hạn, các ngân hàng đang lo lắng trước tình trạng hàng loạt tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục