Bình Dương: Công bố dịch bệnh do virus Zika quy mô xã, phường

19:15' - 28/10/2016
BNEWS Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ký quyết định số 2857/QĐ-UBND về việc công bố dịch bệnh do virus Zika quy mô xã, phường tại phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Bình Dương công bố bệnh dịch do virus Zika Ảnh minh họa: TTXVN

UBND tỉnh Bình Dương giao Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với các ngành liên quan thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch do virus Zika theo đúng quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Tăng cường quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh do virus Zika trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó tiếp tục đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng tại các khu dân cư, các khu nhà trọ và hộ gia đình, không để phát sinh ổ dịch mới.

Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế về các biện pháp và kết quả phòng, chống dịch bệnh do virus Zika trên địa bàn tỉnh. Chánh Văn phòng UBND; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định về công bố dịch.

Trước đó ngày 10/10, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có công bố về tình hình bệnh do virus Zika trên địa bàn, sau khi Hệ thống giám sát ghi nhận 2 trường hợp mới nhiễm virus Zika tại Việt Nam, trong đó có một trường hợp sống tại Bình Dương được Cục Y tế dự phòng công bố chính thức vào ngày 8/10.

Theo đó, người phụ nữ 27 tuổi, sống tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương khởi phát bệnh với triệu chứng như phát ban, sốt 38 độ C kèm đau cơ, xung huyết kết mạc. Bệnh nhân tới bệnh viện khám, nghi ngờ nhiễm virus Zika và được lấy mẫu xét nghiệm. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và đang tiếp tục được theo dõi, tư vấn.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương triển khai ngay điều tra ca bệnh và giám sát chặt chẽ những trường hợp nghi ngờ nơi bệnh nhân sinh sống và tại các khu vực lân cận. Riêng với thị xã Thuận An đã triển khai điều tra côn trùng (muỗi), điều tra ca bệnh tất cả những người ở xung quanh khu vực nơi có dịch xảy ra (với bán kính 200m tính từ nhà người nhiễm virus), tổng cộng khoảng 300 người.

Qua đó, bộ phận chuyên môn đã tiến hành lấy mẫu máu đối với một số trường hợp có biểu hiện sốt gửi Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm và giám sát những người có tiếp xúc với người lây trong vòng 14 ngày. Song song đó, ngành cũng đã tiến hành phun hóa chất chống dịch (diệt muỗi, lăng quăng) tại khu vực có trường hợp nhiễm virus Zika./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục