Bình Dương ứng dụng thành tựu công nghệ mới nhất để phát triển kinh tế địa phương

21:24' - 11/05/2017
BNEWS Đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết trong thời gian qua, tỉnh đã ứng dụng thành tựu công nghệ mới nhất phát triển kinh tế địa phương, nhất là các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp
Quang cảnh buổi làm việc.Ảnh: Nguyễn Văn Việt - TTXVN

Chiều 11 / 5, Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do ông Phùng Đức Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, về việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ; đề xuất, kiến nghị, góp ý cho Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi).

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết trong t hời gian qua, tỉnh đã ứng dụng thành tựu công nghệ mới nhất phát triển kinh tế địa phương, nhất là các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ; nông nghiệp; thông tin - truyền thông; y tế-chăm sóc sức khỏe; tài nguyên môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu...

Đóng góp của khoa học công nghệ vào tăng trưởng kinh tế được đánh giá thông qua chỉ số yếu tố năng suất tổng hợp ( Total Factor Productivity - TFP) ngày càng cao. Từ năm 2010-2011, đóng góp của chỉ số này vào tăng trưởng kinh tế đạt dưới 20% thì đến năm 2015-2016 đã tăng trên 30%. Bình quân giai đoạn 2010-2016, tốc độ tăng của chỉ số yếu tố năng suất tổng hợp vào tăng trưởng kinh tế là 28,11% (cao hơn đóng góp của chỉ số yếu tố năng suất tổng hợp vào tăng trưởng GDP của cả nước giai đoạn 2011-2016, bình quân 26%).

Về Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi), đại diện tỉnh Bình Dương cho rằng cần xây dựng thông tư hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện nhiệm vụ liên kết cấp tỉnh và nội dung chi hỗ trợ. Đồng thời bổ sung vào danh mục công nghệ khuyến khích chuyển giao các ngành nghề trọng điểm và sản phẩm công nghệ chủ lực của địa phương; quy định đối tượng công nghệ được chuyển giao cho doanh nghiệp nhà nước (điều 5 dự thảo) có gắn với quyền sở hữu trí tuệ phải được định giá thương hiệu .

Thay mặt Đoàn công tác, ông Phùng Đức Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Bình Dương trong ứng dụng, chuyển giao công nghệ trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, góp ý tích cực, trách nhiệm cho Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi); ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh chuyển đến Quốc hội.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của Đoàn về việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ trên địa bàn tỉnh; mong muốn Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tiếp tục quan tâm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động khoa học, công nghệ nói chung trên địa bàn tỉnh, để các lĩnh vực này thực sự là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục