Bình Phước sẽ cấp sổ đỏ cho đất được tách ra khỏi đất lâm phần

16:07' - 12/07/2017
BNEWS Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh cho biết, trong tổng số 162.000 ha đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần, tỉnh đang rà soát để cấp sổ đỏ cho người dân trong thời gian tới.
Bình Phước sẽ cấp sổ đỏ cho đất được tách ra khỏi đất lâm phần. Ảnh minh họa: TTXVN
Ngày 12/7, tại kỳ họp Hội đồng nhân dân khóa IX lần thứ 4 của tỉnh Bình Phước đã thu hút sự quan tâm lớn về quyền lợi của hàng nghìn hộ dân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay con gọi sổ đỏ) liên quan đến quỹ đất đất nông nghiệp được tách ra khỏi lâm phần theo quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh.

Giải trình làm rõ tại phiên chất vấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh cho biết, trong tổng số 162.000 ha đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần, tỉnh đang rà soát để cấp sổ đỏ cho người dân trong thời gian tới. Tuy nhiên, hiện trên thực tế vẫn còn phát sinh 45 vướng mắc trong quá trình thực hiện; trong đó, vướng mắc lớn nhất là đối tượng được giao hoặc cho thuê; vướng trong xác định đối tượng trực tiếp hoặc không trực tiếp sản xuất nông nghiệp để xét giao đất không thu tiền hoặc cho thuê đất. Đối với những sổ trước đây đã cấp cho các tổ chức, cá nhân đã đóng nghĩa vụ tài chính thì xử lý như thế nào...

Báo cáo với cử tri quan tâm, ông Huỳnh Anh Minh cho biết, trên tinh thần chủ trương của UBND tỉnh từ nay đến cuối năm đối với trường hợp nào không có vướng mắc sẽ cấp ngay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con để ổn định sản xuất. Qua rà soát báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay, trong số 162.000 ha đất sẽ được cấp sổ cho các hộ dân và gia đình dự kiến trên 80% không có vướng mắc; còn 20% đối tượng vướng sẽ tiếp tục rà soát để giải quyết trong thời gian tới.

Phát biểu tại kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi cho rằng, nguồn lực từ quỹ đất nông nghiệp tách ra từ đất lâm phần là cơ hội rất lớn giúp cho nông dân gia tăng sản xuất, giúp kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Phước tăng thêm giá trị kinh tế, góp phần quan trọng vào phát triển và xóa đói giảm nghèo.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước nhấn mạnh, tỉnh cần phải tháo gỡ khó khăn trong việc cấp sổ đỏ; trong đó có phần đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần theo quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh. Theo ông Lợi về chính sách cấp sổ đỏ cho 162.000ha đất này để cho người dân có cơ hội vay vốn phát triển sản xuất. Thực trạng chậm cấp sổ đỏ 3 tồn tại từ nhiều năm, nên các cấp chính quyền cần có trách nhiệm với dân.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước nhấn mạnh, các ngành chức năng trong tỉnh cần có những chính sách khai thác nguồn lực sản xuất để phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, phát huy nguồn lực về đất đai, thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, xóa bỏ các chính sách phiền hà, để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục