Bình Thuận đề xuất nhiều giải pháp phòng chống hạn

22:02' - 01/05/2016
BNEWS Tại kỳ họp thứ 13, khóa IX, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đề xuất nhiều giải pháp chống hạn trước mắt cũng như khẩn cấp hỗ trợ người dân đang thiếu nước sinh hoạt.
Hạn hán đang tác động tiêu cực tới cuộc sống của người dân Bình Thuận. Ảnh: Trọng Đạt – TTXVN

Tại kỳ họp thứ 13, khóa IX - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh Bình Thuận đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là triển khai giải pháp phòng chống hạn, cấp nước cho người dân, sử dụng nguồn nước hiệu quả để bố trí sản xuất vụ hè thu... 

Theo báo cáo, đến ngày 27/4, lượng nước tích trữ trong các hệ thống công trình thủy lợi trên toàn tỉnh chỉ còn khoảng 37 triệu m3/216 triệu m3, chỉ đạt khoảng 18% dung tích thiết kế. Tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại trên toàn tỉnh là 4.425 ha, trong đó có 1.786 ha bị thiệt hại nặng.

Toàn tỉnh hiện có 131.392 người thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Trong số 42 công trình cấp nước trên địa bàn hiện chỉ có 2 công trình duy trì năng lực cấp nước theo dung tích thiết kế; 3 công trình ngưng hoạt động và 37 công trình không duy trì hoạt động thường xuyên do thiếu nước. Lượng nước bị thiếu hụt nghiêm trọng trong mùa khô đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân. 

Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đề xuất nhiều giải pháp chống hạn trước mắt cũng như khẩn cấp hỗ trợ người dân đang thiếu nước sinh hoạt. Đó là các cấp, các ngành khẩn trương cấp tạm ứng ngân sách hỗ trợ người dân mua nước sinh hoạt phục vụ khoan, đào giếng mới, mua bồn chứa nước; duy trì việc chuyên chở nước cung cấp cho người dân vùng khô hạn nặng; khẩn trương kéo đường ống từ công trình Hệ thống nước thị xã La Gi để cung cấp nước cho nhân dân các xã Tân Thắng, Sơn Mỹ, Thắng Hải (huyện Hàm Tân); nhanh chóng rà soát các hộ có nguy cơ thiếu đói, nhất là các hộ nghèo để kịp thời hỗ trợ lương thực, không để người dân thiếu đói... 

Hội đồng nhân dân tỉnh cũng thông qua các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch; liên kết với các tỉnh, thành trong khu vực để khai thác thế mạnh du lịch địa phương; thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. 

Những tháng đầu năm 2016, các cấp, các ngành tỉnh Bình Thuận đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai linh hoạt các giải pháp tổ chức điều hành đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, nổi bật là trên lĩnh vực công nghiệp đạt 4.885 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ 2015. Phát triển thủy sản tiếp tục tăng mạnh. UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách đăng ký đóng mới, nâng cấp 158 tàu cá, tăng thêm 11 chiếc so với đầu năm. Doanh thu du lịch đạt 2.360 tỷ đồng, tăng hơn 14% so với cùng kỳ…/. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục