Bình Thuận đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

13:23' - 12/07/2018
BNEWS Sáng 12/7, UBND Bình Thuận tổ chức hội nghị “Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh” và đối thoại với gần 400 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Du khách đến Bình Thuận tăng cao trong dịp nghỉ lễ. Ảnh minh họa: Tiên Minh/TTXVN

Tại buổi đối thoại, đại diện các Hiệp hội, ngành nghề và các doanh nghiệp đã phản ánh những vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Thuận phản ánh, hiện nay, một số doanh nghiệp khu vực Hàm Tiến và phía Nam thành phố Phan Thiết đang gặp khó khăn bởi tình trạng bãi biển bị xâm thực ngày càng nghiêm trọng.
Các khu du lịch bị ảnh hưởng đã tự xây bờ kè chắn sóng bằng bao cát, đóng cọc… gia cố để chắn sóng biển. Hiệp hội du lịch cho rằng nếu các khu du lịch mạnh ai nấy xây dựng kè chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan khu vực ven biển.

Đặc biệt, việc xây dựng bờ kè không đồng bộ cũng là nguyên nhân khiến các khu du lịch kề bên càng bị xâm thực nặng hơn. Vì vậy, Hiệp hội du lịch đề xuất UBND tỉnh nên tổ chức cuộc họp mời chuyên gia nghiên cứu về biển để đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp tối ưu nhất cho toàn bộ bãi biển.
Theo ông Phan Thế Vinh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hải Nam, là đơn vị công ty xuất khẩu thủy hải sản, hoạt động ra vào thường xuyên Cảng cá Phan Thiết của công ty đang chịu nhiều khoản phí; trong đó, có 5 loại phí bất hợp lý, còn chồng chéo.

Các doanh nghiệp đã nộp phí cơ sở hạ tầng đồng thời phải nộp phí phương tiện vận tải vào cảng, phí hàng hoá qua cảng như các đối tượng khác ra vào kinh doanh tại cảng cá Phan Thiết là chưa thực sự hợp lý.
Vì vậy, đơn vị này kiến nghị nên miễn thu phí ra vào cảng của các phương tiện nguyên vật liệu, thành phẩm, ô tô ra vào hàng ngày đối với doanh nghiệp đang hoạt động tại Cảng cá Phan Thiết đã thực hiện việc đóng tiền cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, khảo sát lại giá thu dịch vụ xử lý nước thải đối với hệ thống đang vận hành tại Cảng cá Phan Thiết và xem xét giảm mức thu mà các doanh nghiệp có thể chấp nhận được.
Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phản ánh và kiến nghị nhiều vấn đề xoay quanh lĩnh vực thuê đất, chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, bảo vệ môi trường tự nhiên… Trước kiến nghị của doanh nghiệp, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận và các ngành, địa phương đã các giải đáp thỏa đáng.

Đối với những vấn đề cần có thời gian để trả lời và giải quyết triệt để, lãnh đạo tỉnh đã giao công việc cụ thể cho từng sở, ngành và các địa phương xử lý giải quyết dứt điểm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho hay, Bình Thuận luôn coi việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, cải thiện môi trường đầu tư là nền tảng, động lực để phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Buổi đối thoại thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc tháo gỡ rào cản, cùng đồng hành, lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp để hoàn thiện hơn cơ chế chính sách, tạo môi trường đầu tư cạnh tranh, bình đẳng.
Để tiếp tục cải thiện tốt môi trường đầu tư, phấn đấu năm 2018 và những năm tiếp theo, nâng cao xếp hạng Chỉ số PCI của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Đồng thời, lãnh đạo các đơn vị, địa phương tăng cường tiếp xúc, đối thoại, giải quyết kịp thời những kiến nghị của doanh nghiệp, công khai kịp thời, đầy đủ quy hoạch, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, kết quả tiếp nhận, kiến nghị của doanh nghiệp và nhà đầu tư…
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận, trong những năm qua, bên cạnh việc công khai các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, các sở, ngành, địa phương còn tiến hành rà soát, hoàn thiện các quy trình, loại bỏ các thủ tục hành chính chồng chéo, phức tạp trong một số lĩnh vực có nhiều bức xúc.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, trong bảng xếp hạng chỉ số PCI 2017, Bình Thuận đứng thứ 24/63 tỉnh, thành phố; tăng 8 bậc, đạt 63,34 điểm, tăng 5,14 điểm so với năm 2016; cao hơn điểm trung vị của cả nước là 1,16 điểm./.
Xem thêm:

>>>Hải quan Tp. Hồ Chí Minh tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

>>>Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự đối thoại doanh nghiệp Việt Nam-Australia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục