Bình thuận ưu tiên thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch

17:32' - 16/04/2017
BNEWS Bình Thuận sẽ ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại các khu du lịch trọng điểm, các điểm du lịch tiềm năng, nâng cấp, mở rộng các trục giao thông chính nối các khu du lịch...

Mặc dù có nhiều tiềm năng và lợi thế trong thu hút đầu tư phát triển các ngành du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo..., nhưng đến nay Bình Thuận vẫn chưa phát huy được những tiềm năng và lợi thế đó.

Đề cập vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đã có cuộc trao đổi với phóng viên BNEWS/TTXVN về những giải pháp đột phá nhằm thu hút đầu tư có hiệu quả trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai. Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN

BNEWS: Xin ông cho biết tình hình thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Ngọc Hai: Bình Thuận có tiềm năng, lợi thế để phát triển các ngành công nghiệp, chế biến nông - lâm - thủy sản, chế biến khoáng sản, sản xuất năng lượng tái tạo, phát triển du lịch.

Trong 2 năm gần đây (2015 - 2016), tình hình thu hút đầu tư của tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Cụ thể, đã có 107 dự án được cấp phép đầu tư với tổng vốn đăng ký 31.780 tỷ đồng và 79 dự án được cấp phép điều chỉnh với tổng vốn đầu tư tăng thêm là 3.524 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong giai đoạn này tỉnh Bình Thuận đã thu hút được nhiều dự án lớn như: Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng (23.927 tỷ đồng); Bến cảng tổng hợp Vĩnh Tân (2.292 tỷ đồng); Nhà máy điện mặt trời Tuy Phong (1.454 tỷ đồng); Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết (2.555 tỷ đồng); Sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng (1.495 tỷ đồng); Khu biệt thự cao cấp và du lịch nghỉ dưỡng Đồi Hòn Rơm (500 tỷ đồng)...

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có đã có 1.281 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư trên 230.000 tỷ đồng, trong đó có 113 dự án là vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký là 3,69 tỷ USD thuộc 24 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

BNEWS: Với nhiều tiềm năng và lợi thế, vậy Bình Thuận ưu tiên thu hút đầu tư ở lĩnh vực nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Hai: Đứng trước xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, cùng với nhu cầu phát triển mạnh mẽ về kinh tế, tỉnh Bình Thuận mong muốn thu hút thật nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm khai thác các nguồn lực sẵn có cũng như phát huy các tiềm năng và lợi thế của địa phương trên tất cả các lĩnh vực.

Trong đó lĩnh vực du lịch, công nghiệp, năng lượng sạch và nông nghiệp công nghệ cao là những lĩnh vực ưu tiên phát triển bền vững của tỉnh.

BNEWS: Là địa phương có thế mạnh về phát triển kinh tế biển, nhất là du lịch. Vậy tỉnh có giải pháp gì để thu hút đầu tư nhiều hơn cho lĩnh vực này? 

Ông Nguyễn Ngọc Hai: Để hấp dẫn du khách, Bình Thuận đã và đang tập trung đầu tư và khai thác tiềm năng để phát triển sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm du khách yêu thích như: nghỉ dưỡng biển, thể thao biển, ẩm thực, văn hóa, chăm sóc sức khỏẻ, mua sắm và giải trí cao cấp.

Ngoài một số địa điểm với không gian văn hóa độc đáo như: sân khấu nhạc nước; các loại hình du lịch thể thao biển; cung đường biển Hòa Thắng - Hòa Phú; các khu du lịch dã ngoại…, tỉnh Bình Thuận tiếp tục mời gọi những dự án đầu tư du lịch với quy mô lớn, hiện đại và chất lượng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách trong nước và quốc tế.

Bình Thuận sẽ ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại các khu du lịch trọng điểm, các điểm du lịch tiềm năng, nâng cấp, mở rộng các trục giao thông chính nối các khu du lịch; các trục đường ven biển, phát huy tốt hệ thống quốc lộ, đường sắt Bắc - Nam.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình như: đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo, sân bay Phan Thiết, nâng cấp Quốc lộ 28, Quốc lộ 55, Quốc lộ 55B.

Cùng với đó, Bình Thuận tiếp tục đầu tư đa dạng hóa sản phẩm du lịch mang tính liên tỉnh, liên vùng; tăng cường thông tin xúc tiến du lịch thông qua các hội chợ, triển lãm du lịch quốc tế ở những thị trường truyền thống và tiềm năng.

Bên cạnh đó, phát triển thị trường khách nội địa và hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm du lịch đến các thị trường mục tiêu; phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch; tăng cường quản lý môi trường, đảm bảo an ninh an toàn cho du khách.

BNEWS: Trong thời gian tới, Bình Thuận có giải pháp đột phá nào nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư vào tỉnh? 

Ông Nguyễn Ngọc Hai: Tỉnh Bình Thuận đang thực hiện các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư ở mức tối đa theo các quy định của Nhà nước. Ngoài ra, tỉnh đã xây dựng một số cơ chế, chính sách thu hút đầu tư đặc thù để hỗ trợ, thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp.

Trong đó coi trọng việc hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án; thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp nhằm kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư.

Mục tiêu của tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2020 là huy động mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững theo cơ cấu công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp.

Bên cạnh đó, tập trung hình thành 3 Trung tâm lớn mang tầm quốc gia là Trung tâm Du lịch thể thao biển, Trung tâm năng lượng, Trung tâm chế biến sâu titan và Khu nông nghiệp công nghệ cao ở Bắc Bình.., tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với quan điểm này, tỉnh đẩy mạnh rà soát quy hoạch, phân bổ nguồn vốn một cách hiệu quả để đầu tư các hạ tầng thiết yếu, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư.

Chú trọng rà soát, chọn lọc danh mục dự án trọng điểm và có tính khả thi cao theo lĩnh vực, ngành nghề phù hợp với điều kiện của địa phương. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020; tuyên truyền quảng bá, tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Triển khai rà soát, bổ sung, xây dựng mới quy hoạch phát triển các ngành, địa phương để phù hợp với yêu cầu phát triển trong tình hình mới nhằm tạo điều kiện tối đa thu hút các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đầu tư, đẩy mạnh sản xuất, nhất là lĩnh vực chế biến, thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, tích cực vận động, thu hút đầu tư theo phương thức PPP, BOT, BOO, BT, huy động vốn của các thành phần kinh tế đề đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, thủy lợi, giao thông, điện, chợ, trường học, bệnh viện; đồng thời tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư của các dự án.

Tỉnh cũng tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định liên quan đến môi trường đầu tư, đăng ký kinh doanh, tiếp cận đất đai, vốn, các thủ tục cấp phép xây dựng, thuế…, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cửa liên thông trên nhiều lĩnh vực và tạo sự thông thoáng trong thủ tục kêu gọi các nhà đầu tư.

BNEWS: Xin cảm ơn ông./. 

>> Bình Thuận hướng tới nền nông nghiệp công nghệ cao

>> Lần đầu tiên có tàu lửa chất lượng cao phục vụ hành khách đến Bình Thuận

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục