BIS: Cải cách tài chính là đòi hỏi mang tính cấp bách đối với kinh tế toàn cầu

10:20' - 03/07/2016
BNEWS Trong báo cáo thường niên mới nhất, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) nhận định cải cách tài chính là đòi hỏi mang tính cấp bách, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
BIS: Cải cách tài chính là đòi hỏi mang tính cấp bách đối với kinh tế toàn cầu. Ảnh: reuters

Trong báo cáo thường niên mới nhất, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) nhận định cải cách tài chính là đòi hỏi mang tính cấp bách, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu và đối phó với những biến động của thị trường.

Cảnh báo về nguy cơ đối với việc sử dụng các khoản tín dụng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, BIS kêu gọi các quốc gia tái cân bằng chính sách tiền tệ hướng đến tăng trưởng bền vững hơn.

Ngân hàng này lưu ý rằng mô hình hỗ trợ tăng trưởng dựa trên “nợ nần” gây ra những thiệt hại nặng nề về tài chính.

Tuy nhiên, trong đánh giá của mình, BIS cho rằng triển vọng của kinh tế toàn cầu không quá “ảm đạm”, khi tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm so với thời kỳ khủng hoảng năm 2008.

Trong thời gian khó khăn, các chính phủ đã thúc đẩy đà phục hồi kinh tế thông qua lãi suất siêu thấp và các chương trình nới lỏng tiền tệ.

Người đứng đầu mảng tiền tệ và kinh tế của BIS, Claudio Borio nhận định đà phục hồi yếu của kinh tế thế giới đối mặt với “ba rủi ro” gồm tăng năng suất thấp bất thường, mức nợ trên toàn cầu cao lịch sử và phương sách hỗ trợ hạn hẹp.

Trong báo cáo, các nhà kinh tế của BIS cũng cảnh báo rằng tính đến cuối quý IV/2015, các khoản tín dụng phi ngân hàng tại các nền kinh tế mới nổi đã tăng gấp đôi kể từ năm 2009 lên 3.300 tỷ USD.

BIS lưu ý rằng các nhà đầu tư, đặc biệt là tại Trung Quốc, vẫn lo ngại về khả năng trả nợ của họ khi môi trường tăng trưởng thấp, trong khi các nền kinh tế phát triển vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục