BIS cảnh báo các ngân hàng trung ương về nguy cơ tiềm ẩn của tiền điện tử

15:27' - 13/03/2018
BNEWS BIS cho rằng cần áp dụng "các biện pháp mạnh nhằm giảm nhẹ nguy cơ" trước khi các ngân hàng trung ương xem xét đưa ra các đồng tiền điện tử.
BIS cảnh báo các ngân hàng trung ương về nguy cơ tiềm ẩn của tiền ảo. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), việc các ngân hàng trung ương trên thế giới tạo ra các đồng tiền điện tử như bitcoin có thể cách mạng hóa hệ thống tài chính toàn cầu song cũng mang lại những rủi ro lớn về gian lận.
Trong một báo cáo, BIS cho biết việc các ngân hàng trung ương trên thế giới tạo ra những đồng tiền điện tử có thể mang lại những lợi ích tiềm năng song cũng có một tác động bất lợi khi đưa các trung tâm tài chính-ngân hàng vào tình thế rủi ro bị tin tặc tấn công lớn hơn.
Báo cáo của BIS cho rằng cần áp dụng "các biện pháp mạnh nhằm giảm nhẹ nguy cơ" trước khi các ngân hàng trung ương xem xét đưa ra các đồng tiền điện tử. Theo ông Benoit Coeure, Chủ tịch Ủy ban Thanh toán và Hạ tầng Thị trường (CPMI) thuộc BIS, đồng tiền điện tử của các ngân hàng trung ương có thể hỗ trợ hiệu quả hơn đối với hoạt động mua bán chứng khoán và ngoại tệ trong tương lai.
Tuy vậy, theo ông Coeure, các nước cần làm việc thêm và có thêm những thử nghiệm để khai thác các lợi ích này. Báo cáo trên cho thấy các đồng tiền điện tử có thể thay đổi cách thức cung cấp tiền, củng cố cơ chế thanh toán và là một phương thức đáng tin cậy để thực hiện các giao dịch nếu việc sử dụng tiền mặt sụt giảm. Báo cáo này cảnh báo các đồng tiền điện tử cũng mang lại rủi ro và có mức độ biến động mạnh tại thời điểm được coi là công cụ thanh toán và tiết kiệm phổ biến.
Các đồng tiền điện tử của ngân hàng trung ương có thể cách mạng hóa cách thức cung cấp tiền và vai trò của ngân hàng trung ương trong hệ thống tài chính.

Tuy vậy, hiện có những vấn đề chưa xem xét với những rủi ro tiềm ẩn. Báo cáo này là một điểm khởi đầu cho những thảo luận và nghiên cứu tiếp theo và sẽ giúp các nước đưa ra quyết định tùy vào tình hình riêng.
Báo cáo trên được công bố trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến diễn ra trong các ngày 19-20/3 tại Buenos Aires, Argentina (Ác-hen-ti-na), với đồng tiền điện tử sẽ là một trong những chủ đề được thảo luận.
Riksbank của Thụy Điển, một trong những ngân hàng trung ương lâu đời nhất thế giới, là một trong số nhiều cơ quan đang tiến hành điều tra khả năng tạo ra đồng tiền điện tử riêng. Riksbank đã xem xét ý tưởng trên do sự sụt giảm sử dụng tiền mặt ở Thụy Điển.

Theo một nghiên cứu cũng do BIS công bố, tại nhiều nước việc sử dụng tiền mặt tiếp tục tăng bất chấp sự gia tăng mạnh việc sử dụng các loại thẻ do ngân hàng phát hành trong các giao dịch.

>>>Giới chuyên gia tiếp tục cảnh báo về nguy cơ từ tiền điện tử

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục