BIS cảnh báo những rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế của toàn cầu

16:03' - 26/06/2017
BNEWS Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) hối thúc các chính phủ cho phép tăng trưởng hướng đến mức trung bình dài hạn để đạt mục tiêu cải cách cơ cấu, trong khi cảnh báo về lạm phát và các làn sóng bảo hộ.

Theo trưởng bộ phận kinh tế và tiền tệ của BIS, Claudio Borio, triển vọng tăng trưởng đã thuận lợi hơn so với một năm trước. Ông cho rằng đánh giá về kinh tế toàn cầu vào năm ngoái là quá bi quan, còn triển vọng tăng trưởng hiện đang mạnh lên, thất nghiệp giảm ở các nền kinh tế lớn và lạm phát đang tiệm cận mục tiêu.

Theo ông, một năm khởi sắc là đủ để các điều kiện kinh tế trở nên thuận lợi nhất kể từ cuộc đại khủng hoảng tài chính và việc thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng là cần thiết. Ông Borio cho rằng, các vấn đề toàn cầu cần những giải pháp mang tính toàn cầu.

Ông cảnh báo trước tình trạng lạm phát và nợ tăng, sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ và sự dè dặt trong đầu tư.
BIS ghi nhận, toàn cầu hóa về kinh tế đã góp phần cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và giảm đói nghèo trong nửa thế kỷ qua trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng và các công nghệ mới giúp nâng cao hiệu quả.

Nhưng cũng như những bước thay đổi lớn khác về kinh tế, toàn cầu hóa đặt ra những thách thức, đặc biệt là làm gia tăng bất bình đẳng thu nhập, trong khi sự mở cửa về tài chính khiến các nền kinh tế đứng trước nguy cơ mất ổn định vì các tác động bên ngoài.

Các chính sách trong nước được thiết kế tốt có thể gia tăng lợi ích từ toàn cầu hóa và giảm thiểu các chi phí cho việc điều chỉnh và hợp tác quốc tế phải bổ trợ cho những chính sách như vậy để giải quyết vấn đề kết nối toàn cầu.
BIS đã hỗ trợ việc tái cân bằng chính sách hướng tới các cải cách cơ cấu, giảm nhẹ chính sách tiền tệ quá tải và thực hiện các cơ chế chính sách để giải quyết vấn đề chu kỳ kinh tế một cách hệ thống hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục