Black Friday - Ngày mua sắm giảm giá sôi động

12:21' - 25/11/2017
BNEWS Ngày hội mua sắm Black Friday diễn ra sôi động ở cả hai miền Nam và Bắc với nhiều mặt hàng giảm giá sốc.
Không khí mua hàng nhộn nhịp tai các trung tâm thương mại lớn của thủ đô Hà Nội. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Chỉ còn ít thời gian giao dịch nữa là ngày mua sắm “thứ Sáu đen tối” -Black Friday- khép lại. Đây là ngày mà các tín đồ mua sắm chờ đợi nhất trong năm để được thỏa sức trải nghiệm và "rinh" về những món đồ giá rẻ được khuyến mại kịch sàn. 

Từ nhiều ngày nay, trên các trang mạng, các website bán hàng trực tuyến đã rầm rộ đưa tin về việc giảm giá tất cả các mặt hàng, sản phẩm, như Lazada, Adayroi, Sendo, Weshop.... Các trang web này dành mức khuyến mại siêu "khủng" từ 50% đến 70% đối với mọi mặt hàng từ thực phẩm; đồ điện gia dụng; thời trang may mặc; hàng công nghệ....
Điểm qua thị trường thực tế có thể dễ nhận thấy ngày hội mua sắm diễn ra sôi động ở cả hai miền Nam và Bắc. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, người dân chen chân mua hàng giảm giá với những dãy xếp hàng dài dằng dặc.

Tại Hà Nội, các tuyến phố và trung tâm mua sắm cũng rất đông khách ghé thăm. Giao thông tại các tuyến phố xung quanh trung tâm mua sắm Vincom Bà Triệu vô cùng đông đúc. Trong ngày thứ Sáu, mặc dù là ngày làm việc nhưng trung tâm mua sắm AEON Long Biên đã không nhận thêm xe ô tô vào bãi đỗ vì quá đông khách.
Chị Nguyễn Thị Mai, trú tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau nhiều mong đợi thì ngày Black Friday cũng đã tới, thậm chí chị Mai cùng bạn bè đã phải thuê dịch vụ canh hàng giảm giá để đến hôm nay có thể sắm được một số sản phẩm hàng hiệu với giá phù hợp với túi tiền và khả năng tài chính.

Tuy nhiên, có phần thất vọng vì khu vực Vincom Centrer Đồng Khởi quá đông; quá tải vì phải chờ đợi lâu để xếp hàng và mua, thanh toán được món hàng của mình mong muốn cũng khiến chị Mai chán nản.
Qua phản ánh của một số phương tiện thông tin đại chúng, nhiều điểm bán hàng của các thương hiệu thời trang nổi tiếng trong và ngoài nước như H&M, Zara, Canifa....bị "thất thủ" vì quá tải khách mua hàng. Nhiều nơi phải chốt chặn để kiểm soát, quản lý hàng hóa và khách mua khiến không khí mua sắm thêm hỗn độn và mất an ninh.
Ông Nguyễn Tuấn Thành, chủ cơ sở kinh doanh Vân & Friends tại Saigon Mall cho biết, bán hàng vào những ngày như có sự kiện Black Friday thật hào hứng cả với chủ và khách. Giá giảm sâu từ 20%-50% tùy từng sản phẩm; tối đa có mặt hàng giảm 80% nếu đã cận vụ... cửa hàng gần như thu lợi nhuận rất thấp. Tuy nhiên đôi lúc, khách đông quá còn không để mắt trông coi được hàng hóa; dễ xảy ra mất mát, cãi vã...
Tại các trung tâm thương mại, theo đánh giá của một số nhân viên bán hàng, lượng khách tham quan mua sắm nhân ngày Black Friday đông gấp nhiều lần so với ngày thường hoặc cuối tuần. Tuy chưa chốt được doanh số, nhưng sơ bộ, cũng có chút lãi do giải quyết được nhiều mặt hàng tồn kho. Nhiều mặt hàng mới, theo mùa tuy mức giảm giá không lớn, chỉ từ 10% đến 30% nhưng nhân dịp mua sắm nên cũng tiêu thụ được nhiều.
Khác với tình hình mua sắm sôi động tại các trung tâm mua sắm lớn, lượng khách tại các cửa hàng nhỏ lẻ không tăng nhiều. Bà Nguyễn Thị Bé, trú tại quận Hoàn Kiếm, cho biết, quanh khu vực chợ Hàng Da, phố Hàng Điếu, Hàng Gà... nhiều cửa hàng thời trang như quần áo, giày dép, túi xách cũng đề biển giảm giá Black Friday tới 50% - 60% nhưng khách mua không đông.

So với năm trước thì khách mua hàng vào dịp này năm nay chỉ bằng 1/3. "Thực tình, nếu quan tâm, tôi cũng sẽ không phát sốt vì những ngày thế này vì thị trường giờ cái gì cũng sẵn, giá cả thì phải chăng, cần lúc nào mua lúc đó, đâu phải chờ tới ngày giảm giá. Quan trọng là chờ đến ngày giảm giá thì cũng đâu còn cái đẹp, cái ưng ý và dù nếu có thì cũng chả tới lượt mình chọn được...", bà Bé nói.
Chị Nguyễn Thị Ngân, nhân viên thu ngân tại cửa hàng Juno, phố Đường Thành, cho biết, cửa hàng vẫn đông khách tham quan và ghé mua sản phẩm từ trưa hôm qua 24/11 đến tận bây giờ. Tuy nhiên, do mức giảm giá sâu nên doanh thu không được nhiều. So với kỳ vọng về việc tiêu thụ hàng hóa; sức mua và lợi nhuận thì thực tế không bằng. Điều này chắc không chỉ cửa hàng này mà còn diễn ra tương tự ở nhiều nơi khác.
Có thể thấy, trào lưu mua sắm không phải lúc nào, nơi nào cũng dễ dàng tạo thành cơn sốt. Quyết định luôn nằm trong tay người tiêu dùng và thị trường kinh doanh sẽ chỉ thực sự phát triển lành mạnh khi các doanh nghiệp sản xuất, các nhà phân phối sản phẩm nắm bắt được thị hiếu, xu hướng tiêu dùng và tâm lý khách hàng.
Được ấn định vào ngày thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ ơn, sự kiện Black Friday hay còn gọi là Ngày Thứ Sáu đen tối không còn là sự kiện của riêng nước Mỹ và Canada. Sau khi du nhập vào nhiều nước trên thế giới, sự kiện này đã thực sự trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm và được người dân, thị trường tiêu dùng Việt Nam nức lòng đón đợi.

Thậm chí, để chuẩn bị cho sự kiện diễn ra, rất nhiều doanh nghiệp sản xuất, thương mại và nhãn hàng sản phẩm đã "rậm rịch" quảng bá thông tin; tổ chức các chương trình khuyến mại, hậu mãi khác để "chiêu khách"...
Black Friday Việt Nam năm 2017 chính thức diễn ra vào 12 giờ trưa ngày 24/11 đến 12 giờ trưa ngày 25/11, tuy nhiên thời gian bán hàng khuyến mại tại các trung tâm mua sắm và các cửa hàng lớn kéo dài đến hết ngày 26/11./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục