Bộ ba nhà khoa học Anh giành giải Nobel Vật lý 2016

19:41' - 04/10/2016
BNEWS Ngày 4/10, Hội đồng giải thưởng Nobel đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2016.
Chân dung của 3 nhà khoa học giành giải Nobel Vật lý 2016: David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz. Ảnh: EPA/TTXVN

Vinh dự đã thuộc về 3 nhà khoa học gốc Anh là David J.Thouless, Duncan Haldane và Micheal Kosterlitz vì những phát hiện lý thuyết về sự chuyển pha tôpô học và các pha tôpô của vật chất.

Hội đồng giải thưởng Nobel nêu rõ những nghiên cứu mang tính tiên phong của bộ ba nhà khoa học nói trên đã mở ra hy vọng về khả năng tìm kiếm các dạng biến đổi mới lạ của vật chất.

Giải Nobel Vật lý 2015 đã được trao cho hai nhà khoa học gồm Takaaki Kajita người Nhật Bản và Arthur McDonald với công trình nghiên cứu khám phá ra sự dao động của hạt neutrino, qua đó cho thấy neutrino có khối lượng.

Đây là giải thưởng thứ hai của mùa giải Nobel năm nay được công bố.

Trước đó, ngày 3/10, giải Nobel Y học đã thuộc về Giáo sư người Nhật Bản Yoshinori Ohsumi với những khám phá về cơ chế "tự thực" của tế bào, được hiểu là một quá trình tự tiêu diệt các phần tế bào bị lỗi hoặc tổn thương.

Việc nắm được cơ chế này có thể mở ra khả năng tìm kiếm các phương pháp điều trị mới cho các căn bệnh nguy hiểm như tiểu đường, Pắc-kin-sơn, An-dây-mơ, thậm chí là ung thư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục