Bộ Công Thương áp dụng hệ thống văn bản điện tử

14:44' - 13/06/2016
BNEWS Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, nhằm mục tiêu thực hiện Chính phủ điện tử, một trong những nội dung Bộ Công Thương đang tích cực triển khai là phần mềm quản lý về văn bản giấy tờ.
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương trình bày về hệ thống iMOIT. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, nhằm mục tiêu góp phần cùng các bộ, ngành thực hiện Chính phủ điện tử, một trong những nội dung Bộ Công Thương đã và đang tích cực triển khai là phần mềm quản lý về văn bản giấy tờ.

Đây là yêu cầu cấp thiết, bắt buộc, có tính chất ưu tiên cao trong những tháng cuối năm 2016 và những năm tiếp theo.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ Công Thương là một trong những bộ đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành.

Hiện Bộ Công Thương đã cung cấp đến người dân và doanh nghiệp 24 dịch vụ công trực tuyết mức độ 3 và mức độ 4 (mức độ cao nhất).

Những dịch vụ này đã đảm bảo việc khai báo và xử lý hồ sơ của doạnh nghiệp hoàn toàn trên môi trường điện tử.

Theo kế hoạch năm 2016, Bộ Công Thương sẽ hoàn thành 52 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho hay, với mục tiêu điện tử hóa toàn bộ quy trình quản lý, xử lý văn bản và áp dụng đồng bộ, thống nhất tại các đơn vị trong bộ, cục đã phối hợp với Văn phòng Bộ tiến hành cải tiến quy trình xử lý văn bản và triển khai mới Hệ thống văn bản điện tử Bộ Công Thương (iMOIT).

Ngay từ những ngày đầu tháng 6, quá trình xử lý văn bản đi và văn bản đến trong các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương được xử lý hoàn toàn trên môi trường điện tử.

Khi văn bản đến, bộ phận văn thư sẽ số hóa ngay khi tiếp nhận và cập nhật lên hệ thống, sau đó được chuyển tự động đến các cấp lãnh đạo và cuối cùng đến chuyên viên xử lý. Việc phối hợp, trao đổi, góp ý, xử lý đều được thực hiện trên hệ thống.

Đến thời điểm này, đã có tổng số đơn vị trong bộ sử dụng hệ thống này là 38 đơn vị, bao gồm Bộ trưởng, các Thứ trưởng, các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Công Thương.

Số lượng các đơn vị đã sử dụng là 24 đơn vị, trong đó 17 đơn vị do thủ trưởng đơn vị trực tiếp sử dụng. Bảy đơn vị còn lại chỉ dùng từ cấp phó trở xuống.

Tổng số người sử dụng là 936 người, chiếm 50% số cán bộ công nhân viên làm việc trực tiếp tại Bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một vài đơn vị vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ đưa văn bản vào hệ thống.

Cũng theo ông Trần Hữu Linh, hiện, hệ thống văn bản điện tử Bộ Công Thương cũng đã đáp ứng được toàn bộ quy trình phát hành văn bản đi.

Từ khâu chuyên viên tạo lập văn bản đi, trình lãnh đạo các cấp, xin ý kiến các đơn vị và cho đến khâu văn thư phát hành đều được xử lý, luân chuyển trên Hệ thống iMOIT.

Theo đánh giá từ các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, việc áp dụng Hệ thống iMOIT trong xử lý văn bản đã làm giảm thời gian xử lý công việc của các cấp, giảm thời gian luân chuyển văn bản giữa các đơn vị và giảm tối đa chi phí sao chụp tài liệu giấy, rút ngắn thời gian thống kê, tìm kiếm văn bản.

Ngoài ra, thông qua hệ thống iMOIT, lãnh đạo bộ, lãnh đạo đơn vị có thể xử lý, chỉ đạo trực tiếp trên hệ thống và trực tiếp đến chuyên viên xử lý.

Qua đó, các cán bộ, công chức, viên chức có thể giám sát, xử lý văn bản mọi lúc, mọi nơi thông qua internet. Đặc biệt, thông qua trục kết nối, Hệ thống đã liên thông văn bản với Văn phòng chính phủ và sẵn sàng kết nối, liên thông với các bộ, ngành và địa phương trên cả nước.

Đây sẽ là tiền đề cho việc sớm hoàn thành mục tiêu Chính phủ điện tử tại Bộ Công Thương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục