Bộ Công Thương bàn về cách kiểm soát giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi

17:09' - 14/04/2017
BNEWS Ngày 14/4 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Thông tư quản lý giá sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Dự thảo Thông tư quản lý giá sữa đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến xây dựng. Ảnh: reuters

Giá sữa có cần kiểm soát hay không đang là vấn đề khiến các nhà quản lý và người dân quan tâm. Một số ý kiến lo ngại giá mặt hàng này có thể "nhảy múa" khi hệ thống phân phối không được kiểm soát tốt.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, những năm trước đây, mặt hàng sữa trong nước đã bị đẩy lên một cách bất hợp lý và chỉ thực sự bình ổn khi nhà nước thực hiện biện pháp áp giá trần.

Đến nay, nhà nước bỏ quy định áp giá trần, mặt hàng sữa có thể biến động ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, nhất là ở các địa phương, với hệ thống bán lẻ chủ yếu theo kiểu hộ gia đình, hoặc cửa hàng nhỏ.

Cùng quan điểm này, đại diện Hiệp hội Sữa Việt Nam cũng băn khoăn khi tiến hành phân cấp quản lý giá sữa cho các địa phương, nếu không quản lý tốt sẽ khó giữ được bình ổn giá nhất là ở phân khúc bình dân.

Trước những ý kiến đưa ra, về phía cơ quan quản lý, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) ​khẳng định, việc bỏ biện pháp giá trần không phải là nhà nước "buông" quản lý giá sữa.

Ông Quyền cho biết, thời gian nhà nước áp dụng bình ổn giá vừa qua, các doanh nghiệp đã chấp hành đúng các quy định theo khung giá cho các cơ quan quản lý nhà nước, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi ổn định hoặc giảm giá tùy loại.

Theo ông Quyền, trong dự thảo thông tư mới, Bộ Công Thương sẽ yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất quản lý hệ thống phân phối của mình và kiểm soát giá trong mạng lưới; đồng thời nhà nước sẽ kiểm tra việc thực hiện đó nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh hơn và từ đó giá sữa sẽ vận hành tốt hơn, đảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

"Nhà nước sẽ tập trung kiểm soát giá cuối cùng. Tức là xem xét giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng có hợp lý hay không?", ông Quyền cho biết.

Cũng có ý kiến của các doanh nghiệp cho rằng việc áp mức giá tối đa trong thời gian dài gần 3 năm qua đã khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn nhất là phát triển thị trường tại Việt Nam.

Một số doanh nghiệp là các nhà phân phối chính thức sữa tại Việt Nam cho biết, hiện có khá nhiều doanh nghiệp khác tham gia nhập khẩu phân phối trực tiếp các sản phẩm sữa mua từ nguồn sữa tiêu thụ nội địa của nước xuất khẩu, (cùng hãng sữa, cùng dòng nhưng bao bì, thành phần có thể khác nhau một vài thông số).

Tâm lý của người Việt Nam là ưa chuộng sản phẩm nội địa của nước xuất khẩu hơn nên đã ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phân phối chính thức.

Các doanh nghiệp này hầu như ít bị điều chỉnh của các quy định về giá sữa và tiêu chuẩn, quy chuẩn sữa của Việt Nam. Khi có khiếu kiện về chất lượng, giá bán sản phẩm, các công ty và nhà phân phối chính thức sẽ không có trách nhiệm xử lý. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục