Bộ Công Thương kiểm tra và chỉ đạo ứng phó mưa lũ tại thủy điện Trung Sơn

16:13' - 17/07/2017
BNEWS Đoàn công tác đã lên đường và sẽ làm việc tại thuỷ điện Trung Sơn trong chiều hôm nay 17/7/2017 để kiểm tra và chỉ đạo công tác ứng phó với mưa, lũ.
Do hoàn lưu của bão số 2 đã gây mưa to tại một số tỉnh bắc Trung Bộ, Ban Chỉ huy về Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức đoàn công tác chỉ đạo việc ứng phó với mưa lũ tại công trình thuỷ điện Trung Sơn.
Thủy điện Trung Sơn, công suất 260 MW đang xả điều tiết đón lũ. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN
Đoàn công tác đã lên đường và sẽ làm việc tại thuỷ điện Trung Sơn trong chiều hôm nay 17/7/2017 để kiểm tra và chỉ đạo công tác ứng phó với mưa, lũ.
Thủy điện Trung Sơn là công trình mới được đưa vào vận hành năm 2017 và được xây dựng trên dòng chính sông Mã thuộc khu vực Tây Bắc Việt Nam, thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Cùng đó, thủy điện này cũng cách thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình khoảng 95 km về phía Tây – Nam, cách thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa khoảng 195 km về phía Tây – Bắc. Lòng hồ thuộc địa phận các huyện Mường Lát, Quan Hóa (Thanh Hóa) và huyện Mộc Châu (Sơn La), đuôi lòng hồ cách biên giới Việt - Lào khoảng 9,5 km.
Đây là một dự án đa mục tiêu vừa cung cấp điện vừa giúp kiểm soát lũ. Nhà máy điện có công suất lắp đặt 260 MW, bao gồm 4 tổ máy và sản lượng điện hàng năm 1.018,61 triệu kWh là nguồn bổ sung đáng kể cho lưới điện quốc gia. Dự án cũng sẽ giúp kiểm soát lũ cho vùng hạ lưu với dung tích phòng lũ thường xuyên 112 triệu m3.
Trước đó, để chủ động đối phó với diễn biến mưa, bão, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, bão; kiểm tra công trình, nhà xưởng để gia cố, khơi thông hệ thống thoát nước. Mặt khác, chuẩn bị sẵn sang nhân lực, phương tiện, vật tư và tổ chức ứng trực để kịp thời ứng phó, nhanh chóng khắc phục mọi hậu quả do mưa, bão gây ra.
Đối với Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc và các đơn vị khai thác khoáng sản triển khai các biện pháp chống ngập nước các mỏ hầm lò, lộ thiên; chống trôi than tại các kho, bãi, bến cảng; chống sạt lở các bãi thải; đưa các tầu thuyền về nơi trú ẩn an toàn; bố trí nguồn lực ứng trực tại các khu vực xung yếu để kịp thời ứng phó và di dời dân cư sống gần khu vực bãi thải đến nơi an toàn khi có nguy cơ sạt lở bãi thải.
Bên cạnh đó, các đơn vị điện lực chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện, tổ chức ứng trực tại các điểm, khu vực xung yếu để khắc phục nhanh các sự cố lưới điện do mưa, bão gây ra. Đồng thời, triển khai phương án đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các phụ tải quan trọng, công trình phòng chống thiên tại, đặc biệt các trạm bơm tiêu, chống úng.
Đặc biệt, các đơn vị thuỷ điện triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình. Vận hành hồ chứa đúng quy trình, thông báo tình hình vận hành hồ chứa cho các cơ quan chức năng theo đúng quy định và tăng cường cảnh báo cho nhân dân vùng hạ du khi vận hành xả lũ và phát điện.
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng lưu ý các Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị ngành Công Thương trên địa bàn triển khai các biện pháp phòng chồng, ứng phó với mưa, bão đảm bảo an toàn cho người và tài sản của đơn vị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục