Bộ Công Thương tập trung nhiều giải pháp để xuất khẩu cán đích

16:37' - 06/10/2016
BNEWS Bộ Công Thương đang tập trung nhiều giải pháp để xuất khẩu cán đích 181,5 tỷ USD trong năm 2016.
Nhiều giải pháp để xuất khẩu cán đích. Ảnh: Huy Hùng-TTXVN

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, để xuất khẩu cán đích 181,5 tỷ USD trong năm 2016, Bộ Công Thương đang tập trung triển khai Đề án thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào mạng phân phối toàn cầu giai đoạn đến năm 2020.

Bên cạnh đó, đa dạng các hình thức, phương thức xúc tiến thương mại, tăng cường hợp tác với các nước bạn trong tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại theo chuỗi giá trị vào sâu trong hệ thống phân phối nội địa của các nước.

Riêng với các nhóm hàng, mặt hàng có khả năng cạnh tranh, thị trường ổn định, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh việc tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, bảo đảm chất lượng gắn với xây dựng thương hiệu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo doanh nghiệp cần nắm rõ về khung pháp lý của thị trường, nhất là vệ sinh, an toàn thực phẩm và các rào cản kỹ thuật để chủ động xây dựng các biện pháp khắc phục kịp thời.

Cùng đó, chủ động triển khai hiệu quả các cam kết hội nhập quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Cộng đồng ASEAN và các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Đặc biệt, để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu, ngành công thương sẽ giảm thiểu giấy tờ, rút ngắn thời gian, giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể đối với các mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu để đẩy nhanh tiến độ, góp phần đưa xuất khẩu cán đích.

Thống kê của Cục Xuất Nhập khẩu cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 9 đạt 30,1 tỷ USD, giảm 4,8% so với tháng trước.

Với kết quả trên, trong 9 tháng, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá đạt hơn 253 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2015; trong đó tổng trị giá xuất khẩu đạt hơn 128 tỷ USD, tăng 6,7% và tổng trị giá nhập khẩu đạt hơn 125 tỷ USD, tăng 1,3%. Đặc biệt, trong 9 tháng của Việt Nam xuất siêu gần 2,77 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu trong 9 tháng qua là điện thoại các loại và linh kiện; hàng dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; hàng giày dép; hàng thủy sản...

Dẫn đầu là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện với trị giá kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đạt 24,96 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp theo hàng dệt may cũng được đánh giá là mang lại giá trị xuất khẩu cao với tổng kim ngạch gần 18 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng mặt hàng dầu thô, tổng lượng xuất khẩu 9 tháng đạt 5,19 triệu tấn, giảm 25%; trị giá đạt 1,69 tỷ USD, giảm 43,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước... /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục