Bộ Công Thương, Viettel hợp tác thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin toàn diện

21:09' - 09/01/2017
BNEWS Theo thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Viettel sẽ được thực hiện trong 4 năm từ 2017 - 2020, với nhiều mục tiêu.
Bộ Công Thương, Viettel hợp tác thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin toàn diện. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Chiều 9/1, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel (Bộ Quốc phòng) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong xây dựng Chính phủ điện tử và phát triển hạ tầng Thương mại điện tử giai đoạn 2017 – 2020.
Theo thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Viettel sẽ được thực hiện trong 4 năm từ 2017 - 2020, với nhiều mục tiêu.

Một trong những mục tiêu quan trọng là hiện đại hóa hoạt động quản lý, điều hành của Bộ và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp; phát triển lĩnh vực thương mại điện tử với các hạ tầng chứng từ điện tử, thanh toán điện tử, hoàn tất giao dịch và các giải pháp hỗ trợ thương mại điện tử trên nền tảng CNTT - Viễn thông; triển khai các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4.
Tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, hiện đại hóa hoạt động quản lý nhà nước, triển khai xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện, thực thi pháp luật trên nền tảng ứng dụng công nghệ hiện đại là xu hướng phù hợp và được Bộ Công Thương lựa chọn triển khai toàn diện, nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao với vai trò là đơn vị chủ quản lĩnh vực thương mại, công nghiệp của nền kinh tế.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đánh giá cao những chương trình hợp tác về CNTT giữa Bộ Công Thương và Viettel trong những năm qua. Những kinh nghiệm hợp tác này là cơ sở quan trọng để hai bên tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về CNTT.
Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel tin tưởng hợp tác này sẽ không chỉ tạo ra một phương thức quản lý mới thông minh, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả tại Bộ Công Thương, mà còn tạo ra một nền tảng mới cho xã hội, phục vụ cho người dân và doanh nghiệp, đó là đó là việc phát triển thương mại điện tử với các hạ tầng chứng từ điện tử, thanh toán điện tử, hạ tầng chuyển phát và hoàn tất đơn hàng hiện đại.
Việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Viettel về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng chính phủ điện tử và phát triển hạ tầng thương mại điện tử” là dấu mốc quan trọng cho quá trình hợp tác giữa hai đơn vị, mở ra nhiều chương trình hợp tác, phối hợp để xây dựng các nền tảng, hạ tầng cho nền kinh tế số tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để các đối tác, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc được tiếp cận và được hỗ trợ từ nguồn lực của chương trình, qua đó nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh, góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế ổn định, bền vững trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập với thế giới ngày càng sâu và rộng.
Thời gian qua, Bộ Công Thương là một trong các Bộ, ngành dẫn đầu trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Điều này cho thấy việc chú trọng, đánh giá đúng về vai trò của CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành của Bộ Công Thương và các kết quả rõ rệt của việc triển khai hiệu quả các chương trình ứng dụng CNTT.
Năm 2016, trong lĩnh vực CNTT, Viettel khẳng định được dấu ấn với việc được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng các hệ thống quan trọng quy mô Quốc gia như: dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư với Bộ Công an, hệ thống Thi PTTH Quốc gia với Bộ Giáo dục và Đào tạo (đã hoàn thành tốt năm 2015 và tiếp tục thực hiện năm 2016); dự án Quản lý hộ tịch điện tử với Bộ Tư Pháp; dự án Một cửa Quốc gia với Bộ Tài chính, dự án Quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế với Bảo hiểm xã hội Việt Nam…/. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục