Bồ Đào Nha cố tránh bị trừng phạt do vi phạm cam kết tài chính

17:36' - 20/07/2016
BNEWS Bồ Đào Nha tuyên bố có thể thực hiện các biện pháp bổ sung nếu cần để tuân thủ trần thâm hụt ngân sách trong năm nay, tránh sự trừng phạt của Ủy ban châu Âu (EC) do vi phạm cam kết tài chính.
Bồ Đào Nha cố tránh bị trừng phạt do vi phạm cam kết tài chính của Ủy ban châu Âu (EC). Ảnh: dw.com

Trong thư gửi tới Phó Chủ tịch EC Valdis Dombrovskis để phản đối việc phạt nước này vì không đáp ứng được mục tiêu ngân sách năm 2015, Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha Mario Centeno viết rằng chính phủ nước này sẵn sàng thực hiện các biện pháp tài khóa nhằm điều chỉnh bất kỳ sự chệch hướng nào trong quá trình thực thi ngân sách.

Bộ trưởng Centeno nói thêm rằng Bồ Đào Nha đang trên đà đưa thâm hụt ngân sách xuống thấp hơn hẳn mức trần 3% GDP theo quy định của Liên minh châu Âu trong năm nay.

Trong một báo cáo gửi kèm lá thư, Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha cho biết, kế hoạch ngân sách 2016 của nước này đề ra biện pháp bổ sung là cắt giảm chi tiêu 346,2 triệu euro (381,9 triệu USD), tương đương 0,2% GDP và biện pháp này có thể được thực hiện ngay lập tức nếu cần.

Theo báo cáo này, kế hoạch ngân sách cũng bao gồm các biện pháp dự phòng khác trị giá 196,6 triệu euro, có thể được sử dụng trong trường hợp ngân sách thâm hụt lớn.

Trong thư, ông Centeno nói rằng các cải cách mà Bồ Đào Nha thực hiện theo chương trình cứu trợ trị giá 78 tỷ euro được ký năm 2011 đã dẫn tới suy thoái kinh tế, thất nghiệp tăng và tình trạng "chảy máu chất xám" khi lao động trẻ có trình độ di cư.

Ông cho rằng việc phạt là không thích hợp trong bối cảnh quốc tế khó khăn và cũng là không có ý nghĩa cả về kinh tế và chính trị trong trường hợp những nước đã hành động hiệu quả như Bồ Đào Nha, trong khi làm tổn hại những nỗ lực nhằm đạt mục tiêu loại bỏ tình trạng thâm hụt ngân sách quá mức quy định.

Các bộ trưởng tài chính Khu vực sử dụng đồng euro tuần trước đã nhất trí chính thức khởi động thủ tục trừng phạt Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha do đã không đưa được thâm hụt ngân sách về đúng quy định. Cả hai nước này có thể bị phạt tới 0,2% GDP, tương đương với gần 2,2 tỷ euro trong trường hợp Tây Ban Nha và 360 triệu euro trong trường hợp Bồ Đào Nha, theo số liệu năm 2015.

Bồ Đào Nha đã cắt giảm mạnh thâm hụt ngân sách từ mức 8,6% GDP vào năm 2010 xuống 4,4% năm 2015, nhưng vẫn vượt mục tiêu và trần của EU. Nước này cam kết hạ mức thâm hụt xuống 2,2% năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục