Bộ GD&ĐT chấn chỉnh việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông

21:20' - 04/01/2017
BNEWS Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học phổ thông trực thuộc Bộ để chấn chỉnh việc ra đề, tổ chức kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chấn chỉnh việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông. Ảnh minh họa: TTXVN

Trước đó, ngày 29/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn hướng dẫn kiểm tra và sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017, trong đó, yêu cầu các sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường trung học thực hiện nghiêm túc hướng dẫn về dạy học và kiểm tra, đánh giá. Bộ yêu cầu các trường tuân thủ việc xây dựng ma trận đ ề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ; đảm bảo hợp l ý các câu hỏi hình thức tự luận và trắc nghiệm một cách khách quan . Tiếp theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán; chỉ đạo các sở tập huấn mở rộng tại địa phương về việc xây dựng ma trận, ra đề kiểm tra, đánh giá phù hợp theo quy trình chuẩn hóa. 
Tuy nhiên, qua phản ánh của báo chí, một số địa phương, cơ sở giáo dục chưa thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học. Việc ra đề kiểm tra còn thiếu tính chính xác, vượt quá yêu cầu của chương trình; hình thức kiểm tra, đánh giá không phù hợp với mục đích và đối tượng học sinh. Những việc này đã làm ảnh hưởng không tốt đến chất lượng dạy - học; tạo ra áp lực không đáng có cho giáo viên và học sinh; gây băn khoăn, bức xúc trong xã hội. 
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các S ở Giáo dục và Đào tạo , các trường t rung học phổ thông trực thuộc Bộ tăng cường quản lý hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá thường xuyên và kiểm tra học kỳ theo đúng quy định, đảm bảo tính chính xác, khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh . Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường rà soát, đánh giá toàn bộ hoạt động ra đề, tổ chức kiểm tra, đánh giá trong thời gian qua; xử lý nghiêm, dứt điểm những sai phạm (nếu có) . Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiêm cấm việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá sai quy định, vượt quá yêu cầu của chương trình.. ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục