Bộ Giáo dục và Đào tạo họp báo về kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2017

19:21' - 24/06/2017
BNEWS Chiều 24/6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga chủ trì họp báo kết thúc công tác coi thi kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga (giữa) chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng khẳng định: Đây là một kỳ thi có đổi mới căn bản về cách thức tổ chức thi và tuyển sinh theo hướng tích cực.
* Giảm hẳn số thí sinh vi phạm quy chế thi
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Kỳ thi có 865.866 thí sinh đăng ký, các em dự thi tại 2.364 điểm thi với 36.809 phòng thi. Có gần 90.000 cán bộ tham gia kỳ thi, trong đó số cán bộ, giảng viên đến từ các trường đại học, cao đẳng là gần 40.000 người, ít hơn so với năm 2016 (năm 2016 có hơn 60.000 người).
Kỳ thi năm nay, tỷ lệ thí sinh tới dự thi rất cao, đạt trên 99% (môn: Ngữ văn: 99,53%; Toán 99,43%; Vật lí: 99,49%; Hóa học: 99,47%; Sinh học: 99,63%; Ngoại Ngữ: 99,6%; Lịch sử: 99,34%; Địa lý: 99,4%; Giáo dục Công dân 99,62%).

Tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng chiếm khoảng 74%, cao hơn năm 2017 khoảng gần 5%.

Điểm mới của năm 2017 là số thí sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học Xã hội tăng cao, chiếm trên 50% tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Đặc biệt với có tới 59.32%) thí sinh đăng ký thi môn Lịch sử, trong khi từ năm 2016 về trước chỉ có chưa đến 15% thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử.
Sau 2,5 ngày thi, trên toàn quốc chỉ có 72 thí sinh bị đình chỉ thi, giảm rất nhiều so với năm 2016 (328 thí sinh bị đình chỉ thi); 2 cán bộ coi thi bị nhắc nhở vì vi phạm quy chế thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga thông báo về công tác coi thi. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Ghi nhận tại các địa phương cho thấy, các điểm thi được đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, “đi thi như đi học”, nên kỳ thi hầu như không gây áp lực nào lên cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại ở các thành phố lớn.
Việc đổi mới cách thức tổ chức và phương thức thi cùng với sự phối hợp nhịp nhàng hiệu quả giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường đại học, c ao đ ẳng đã đảm bảo tính khách quan, trung thực của kỳ thi, tạo được niềm tin của xã hội về tính công bằng của kết quả thi để các trường đại học, c ao đ ẳng có thể sử dụng trong tuyển sinh.
* Đề thi đảm bảo tính công bằng, khách quan
Tại cuộc họp báo, phóng viên các cơ quan báo chí đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến đề thi 5 bài thi trong kỳ thi năm nay với những vấn đề liên quan đến độ khó, tính chính xác cũng như tính công bằng với các mã đề thi trắc nghiệm khách quan...
Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục Sái Công Hồng cho biết: Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng ngân hàng câu hỏi thi theo quy trình chuẩn hóa như các kỳ thi quốc tế.

Bộ đã huy động các giáo viên trung học phổ thông giỏi của tất cả 63 tỉnh, thành, các giảng viên đại học có chuyên môn tốt, nắm vững chương trình trung học phổ thông có nhiều kinh nghiệm thi kiểm tra đánh giá và có ý thức trách nhiệm cao, thực hiện nghiêm túc các quy định bảo mật tham gia biên soạn, biên tập câu hỏi thi để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.
Ông Sái Công Hồng nhấn mạnh: Tất cả đề thi trắc nghiệm khách quan này đều đã được thử nghiệm với chính các em học sinh lớp 12 để đảm bảo độ chính xác cũng như phân định mức độ khó dễ qua thực tế.
Về độ đồng đều giữa các mã đề thi, ông Sái Công Hồng cho biết: Mỗi mã đề thi đều có những câu hỏi thuộc 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Mỗi phòng thi có 24 thí sinh nên phải đảm bảo mỗi thí sinh có một mã đề thi trắc nghiệm riêng biệt.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Các câu hỏi trong 24 mã đề thi này được rút từ 4 đề thi gốc, các câu hỏi ở mỗi phần đều có độ đồng đều như nhau vì được trộn trong một cụm câu hỏi. Đây là năm đầu tiên triển khai hình thức thi trắc nghiệm khách quan nên có thể các đề thi có thể chưa “tròn trịa”.

Những năm tiếp theo, phần đề thi sẽ được dần hoàn thiện trên cơ sở hướng đến mục đích công bằng, nhẹ nhàng hơn cho các thí sinh khi làm bài.
Các câu hỏi trong đề thi có nội dung nằm trong chương trình lớp 12, gồm khoảng 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao để phân loại và được sắp xếp từ dễ đến khó. Theo đánh giá ban đầu của các chuyên gia, dư luận trong và ngoài ngành giáo dục,

đề thi năm nay bám sát chương trình lớp 12, vừa sức, tạo tâm lý thoải mái, hứng thú cho thí sinh khi làm bài thi, đồng thời có tính phân hóa cao, đáp ứng được hai mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: Việc đổi mới phương thức thi và nội dung câu hỏi thi đã giúp thí sinh tăng cường tự học, tự hệ thống kiến thức, phát huy năng lực sở trường, phù hợp với chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW.

Cũng nhờ đó việc dạy thêm, học thêm, luyện thi tràn lan đã từng gây bức xúc không nhỏ trong dư luận xã hội hầu như đã chấm dứt hoàn toàn.
Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017 được tổ chức thành công đã khẳng định đổi mới thi và tuyển sinh đã đi đúng hướng, những mục tiêu đổi mới thi và tuyển sinh cơ bản đã đạt được. Phương án tổ chức kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017 sẽ được giữ ổn định về cơ bản cho những năm sắp tới
Toàn bộ đáp án 5 bài thi của kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trên trang thông tin điện tử tại địa chỉ: http://moet.gov.vn./.

Xem thêm:

>>>Kỳ thi ít áp lực nhất từ trước tới nay cho cả thí sinh, phụ huynh, nhà trường và xã hội

>>>Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Thí sinh thích thi trắc nghiệm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục