Bộ Giao thông Vận tải chậm giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tổng số kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) năm 2016 Bộ Giao thông Vận tải được giao 27.425 tỷ đồng, bao gồm 9.869,5 tỷ đồng kế hoạch năm 2015 kéo dài; 948,6 tỷ đồng thu hồi ứng trước kế hoạch; 1.687 tỷ đồng vốn đối ứng ODA; 14.920 tỷ đồng cho các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và các dự án vốn TPCP giai đoạn 2012 - 2015, bổ sung giai đoạn 2014 - 2016.
Nhưng đến nay, các đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải mới chỉ giải ngân được 8.649 tỷ đồng, đạt 33% kế hoạch được giao.
Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, theo kế hoạch được giao, 8 Ban quản lý dự án (QLDA) của Bộ là các Ban 1, 6, 7, 85, Thăng Long, An toàn giao thông, Đường Hồ Chí Minh và Ban Hàng hải chiếm tỷ trọng khoảng 70% mức vốn kế hoạch TPCP được giao của Bộ.
Nhưng, tình hình giải ngân vốn của các Ban này rất chậm, kéo theo kết quả giải ngân chung của Bộ cũng chậm theo. Đến nay, kết quả giải ngân của 8 Ban đều đạt tỷ lệ rất thấp, cơ bản chưa đạt 50% so với kế hoạch đăng ký. Trong khi đó, giá trị giải ngân còn lại từ nay đến cuối năm tính theo số đăng ký còn rất lớn.
Về nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, ông Nguyễn Hoằng cho rằng, do năm cuối của kế hoạch vốn TPCP giai đoạn 2012-2015 và bổ sung giai đoạn 2014-2016 nên các dự án đã được giao kế hoạch theo đúng mức vốn TPCP giai đoạn.
Rất nhiều dự án có vốn dư, điển hình như dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu; dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên… do là năm cuối nên được giao hết vốn với mức cao, vượt khả năng giải ngân.
Ngoài ra, các chi phí để quyết toán dự án không thể chi trả ngay trong năm 2016 mà phải kéo dài sang năm 2017, như tiền bảo hành công trình 5% phải giữ lại đã làm tiến độ giải ngân bị chậm. Còn nguyên nhân chủ quan dẫn tới tình trạng giải ngân bị chậm tiến độ do các chủ đầu tư, Ban QLDA chậm quyết toán dự án.
Là một trong các Ban QLDA có tỷ lệ giải ngân vốn lớn hàng năm của Bộ, tuy nhiên năm nay tình hình giải ngân vốn của Ban QLDA 1 cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc Ban QLDA 1 cho biết, hiện tại Ban đã giải ngân được gần 500 tỷ đồng trong số 800 tỷ đồng vốn TPCP đăng ký năm 2016 cho hai dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu và đoạn qua tỉnh Bình Thuận.
Tuy nhiên, Ban đã phải xin chuyển 100 tỷ đồng sang kế hoạch giải ngân năm 2017, còn lại 700 tỷ đồng sẽ giải ngân trong năm 2016.
“Đến nay, ngoại trừ số vốn xin điều chuyển sang năm 2017, từ giờ đến hết năm 2016, Ban chỉ còn phải giải ngân hơn 100 tỷ đồng và chắc chắn sẽ giải ngân xong vì số vốn này đã xong thủ tục quyết toán”, ông Phúc khẳng định.
Còn theo lãnh đạo Ban QLDA 6, vốn đăng ký kế hoạch giải ngân cho 3 dự án: Quốc lộ 279 đoạn Tuyên Quang - Bắc Kạn; dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Bình và qua Quảng Trị với số vốn TPCP lên tới 935 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Ban đã phải xin điều chỉnh kéo dài kế hoạch 2016 sang năm 2017 là 210 tỷ đồng.
Tương tự, ông Vũ Ngọc Dương, Phó tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, năm 2016, đơn vị đăng ký vốn kế hoạch TPCP là 449 tỷ đồng. Nhưng, đơn vị đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xin giảm 200 tỷ đồng, còn lại 249 tỷ đồng giải ngân trong 2016.
Hiện nay, Ban QLDA Thăng Long đã tích cực thực hiện giải ngân số tiền còn lại phấn đấu hoàn thành hết trong năm nay.
Về vấn đề này, ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc Ban QLDA1 cho hay, việc giải ngân cần phải phân biệt là tiền giải ngân khối lượng thi công và tiền bảo hành công trình 5%. Hiện tại số tiền giải ngân về khối lượng của các nhà thầu của Ban không còn nhiều, chắc chắn từ giờ đến cuối năm, Ban sẽ hoàn thành việc này cho các nhà thầu.
“Số tiền lớn còn lại chưa được giải ngân chính là 5% tiền bảo hành đang được Ban giữ lại, điều này có thể đang gây bức xúc cho doanh nghiệp. Mặc dù việc giữ lại số tiền này bản thân các Ban QLDA cũng bị “mang tiếng”, vì các nhà thầu cho rằng khi đã có chứng thư bảo lãnh ngân hàng, thì các ban quản lý phải thanh toán số tiền này” - ông Phúc nói và cho hay.
Theo ông Phúc, số tiền bảo hành, sau khi Bộ Giao thông Vận tải cho phép, Ban QLDA1 cũng như các Ban khác của Bộ đã chuyển về một tài khoản tạm gửi tại kho bạc chưa thể trả ngay được cho các nhà thầu. Bởi, trên thực tế một số đoạn của Quốc lộ 1 vẫn đang trong tiềm ẩn nguy cơ hằn lún phải sửa chữa trong thời gian tới nên việc giữ lại số tiền bảo hành này là cần thiết.
Một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, cho biết, để đảm bảo kết quả giải ngân phản ánh đúng nhu cầu thực tế, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh giảm kế hoạch vốn TPCP năm 2016 khoảng 6.000 tỷ đồng; số vốn chưa thực hiện hết trong năm 2016 đề nghị được kéo dài giải ngân sang năm 2017.
Xét góc độ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế khi hoạt động giải ngân vốn chậm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đánh giá, nếu giải ngân chậm bất kể nguồn vốn nào thì đều ảnh hưởng đến tăng trưởng của nền kinh tế. Chính phủ đã khẳng định một trong những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là cần tăng cường xuất khẩu và đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn.
Còn theo chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong, bất kỳ hoạt động đầu tư nào; trong đó, có vấn đề giải ngân vốn bị chậm thì đều ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, đến sự tăng trưởng của nền kinh tế. Tuy nhiên, cần phải lưu ý các nguyên nhân dẫn đến chậm giải ngân vốn.
Nếu do nguyên nhân chính đáng thì có thể chấp nhận được bởi nếu làm nhanh mà không hợp lệ sẽ không tốt, thậm chí còn dẫn đến những lãng phí, vi phạm pháp luật, có thể bị phạt nặng hơn.
“Đặc biệt cần phải xem xét cụ thể lỗi của các bên, trường hợp nếu do các Ban QLDA chậm thì cần phải có chế tài quy trách nhiệm để đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp đã tham gia dự án”- TS. Nguyễn Minh Phong đề xuất.
Xét dưới góc độ những ảnh hưởng trực tiếp cho doanh nghiệp khi không được giải ngân sớm, chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng, nếu doanh nghiệp tham gia dự án đã hoàn thành công việc nhưng không được trả tiền sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp như công việc của họ sẽ bị đình trệ, hậu quả nặng nề hơn có thể làm doanh nghiệp bị phá sản.
Điều này ảnh hưởng ngay đến đời sống người lao động của các doanh nghiệp này, thậm chí nguồn thu thuế của nhà nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải miễn nhiệm Chủ tịch Tcty Đường sắt Việt Nam
13:26' - 15/12/2016
Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đồng ý miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đối với ông Trần Ngọc Thành kể từ ngày 16/12/2016.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải phản hồi về việc chuyển đổi Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET
20:15' - 01/12/2016
Tối 1/12, Bộ Giao thông Vận tải có thông cáo báo chí thông tin về việc chuyển đổi Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về công tác tìm kiếm cứu nạn tàu Thuận Phát 08
22:20' - 27/11/2016
Công việc tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết phức tạp và tín hiệu báo nạn từ phao EPIRB của tàu Thuận Phát 08 đã dừng hoạt động lúc 4 giờ sáng ngày 27/11/2016.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải lý giải về đầu tư cao tốc Bắc – Nam
15:48' - 25/10/2016
Bộ Giao thông vận tải ngày 25/10 đã lý giải về Đề án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh dài 1.300km, với tổng vốn khổng lồ khoảng 230.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải lý giải lùi khai thác thương mại đường sắt Cát Linh – Hà Đông
17:47' - 29/09/2016
Bộ Giao thông Vận tải cho biết tháng 9/2017 sẽ chính thức khai thác thương mại đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm
21:35'
Ngày 19/4, Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức hội nghị giao ban để đánh giá tình hình thi công các công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025
21:02'
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên tiếp xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng vi phạm
18:45'
Mấy ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và liên tiếp xử lý nhiều vi phạm với các trường hợp kinh doanh mặt hàng vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin gạo ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU là không chính xác
18:08'
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
17:00'
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú cho biết, đơn vị đặt ra quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:26'
Chiều 19/4, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, TTXVN khai trương chuyên trang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại địa chỉ: http://dienbienphu.vnanet.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoan 37 mũi bơm bê tông gia cố, dự kiến 22/4 thông hầm Đèo Cả
16:00'
Lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06'
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.