Bộ Giao thông Vận tải chấn chỉnh việc đánh giá nhà thầu xây lắp

11:17' - 24/06/2016
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải vừa ký văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác đánh giá kết quả thực hiện nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Bộ Giao thông Vận tải chấn chỉnh công tác đánh giá nhà thầu xây lắp. Ảnh: TTXVN

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa ký văn bản 6434/BGTVT-CQLCLXD yêu cầu các Ban Quản lý dự án chấn chỉnh công tác đánh giá kết quả thực hiện nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Sở dĩ có yêu cầu này là do, ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải công bố 26 nhà thầu chưa đạt yêu cầu đã có nhiều đơn khiếu nại của doanh nghiệp và ngay sau đó Bộ Giao thông Vận tải đã phải ra quyết định đưa 1 nhà thầu ra khỏi danh sách đó là Tổng công ty Xây dựng công trình thủy –CTCP (Vinawaco) và hiện đang xem xét 3 nhà thầu khác ra khỏi danh sách là Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng, Công ty Quản lý và xây dựng đường bộ 26 và Công ty Xây lắp và cơ khí Cầu đường. Chính việc vừa công bố đã phải rút khỏi danh sách một số nhà thầu đã nảy sinh nghi vấn về sự nghiêm túc chủ trương xếp hạng và khả năng các nhà thầu “đi đêm” để được loại ra khỏi “danh sách đen”.

Theo quy định hiện hành, các nhà thầu nằm trong danh sách chưa đạt yêu cầu sẽ bị hạn chế, hạ điểm trong các phiên đấu thầu, thậm chí không được tham gia các dự án được phép chỉ định thầu tại các dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Bộ Giao thông Vận tải tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Trong năm đầu tiên thực hiện công tác này, Bộ Giao thông Vận tải sau đó cũng phải ra quyết định đưa 4 nhà thầu ra khỏi danh sách nhà thầu yếu sau khi đã công bố.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông – Bộ Giao thông Vận tải (cơ quan thường trực xếp hạng nhà thầu của Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: “Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải chỉ mới đồng ý đính chính kết quả cho Vinawaco; 3 nhà thầu còn lại đang xem xét thận trọng hơn. Chúng tôi yêu cầu các ban quản lý dự án (các đơn vị trực tiếp chấm điểm nhà thầu) báo cáo. Hiện họ đã có báo cáo nhưng lãnh đạo Bộ chỉ đạo phải xác minh một cách thận trọng”.

Cũng theo đánh giá của ông Phan Quang Hiển, trong báo cáo của các Ban Quản lý dự án, nguyên nhân chủ yếu được đưa ra là do nhầm lẫn trong đánh giá.

Đại diện Ban Quản lý dự án 6 – Bộ Giao thông Vận tải (đơn vị đang có 2 nhà thầu khiếu nại) cho hay: “Việc 2 nhà thầu bị xếp hạng sai (Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ 26 và Công ty Cổ phần xây lắp và cơ khí Cầu đường) do lỗi đánh máy của các chuyên viên tổng hợp.

Mặc dù nội dung đánh giá là tốt nhưng ở cột đánh giá, chuyên viên lại ghi là “vi phạm”, dẫn đến tổng hợp kết quả sai”.

Ông Trần Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải cho biết, nguyên nhân xếp hạng sai Vinawaco là có sự đánh giá “chưa đúng gói thầu” mà doanh nghiệp này tham gia tại Dự án Luồng sông Hậu.

Nhận định về những thiệt hại mà các nhà thầu bị đánh giá sai có thể phải gánh chịu và trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, ông Phan Quang Hiển cho hay, ngay sau doanh nghiệp khiếu nại, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản phê bình các đơn vị, ban quản lý dự án đã để xảy ra sai sót.

Một chủ doanh nghiệp cho biết, “doanh nghiệp bị xếp hạng chưa đạt yêu cầu sau đó được đưa ra cho rằng, việc công bố danh sách nhà thầu yếu ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín. Không chỉ thi công các dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, chúng tôi còn thực hiện các dự án của các doanh nghiệp, địa phương khác. Khi bị xem là nhà thầu yếu, còn ai “chơi” với chúng tôi nữa”.

Để khắc phục những sai sót không đáng có trong việc đánh giá, xếp hạng, trong văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký nói trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án kiện toàn bộ máy, hệ thống quản lý, lưu trữ để cập nhật, theo dõi, tổ chức đánh giá theo đúng quy trình mà Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành (Quyết định 4256/QĐ-BGTVT ngày 1/12/2015).

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vân tải cũng yêu cầu các đơn vị cần nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhà thầu xây lắp trong các năm tiếp theo đảm bảo tính chính xác, khách quan, công bằng, minh bạch, không phát sinh kiến nghị, khiếu nại.

Ngoài việc ra văn bản, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tổ chức một cuộc họp do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì để rút kinh nghiệm.

Tại cuộc họp này, nhiều ý kiến đề nghị thay đổi quy trình chấm điểm. Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (Bộ Giao thông Vận tải) đề nghị nên triển khai đánh giá từ đầu năm bằng các ứng dụng phần mềm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục