THỜI SỰ

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định thu phí đường bộ đúng theo quy định

Facebook Share

BNEWS.VNVề vấn đề thu phí đường bộ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định tất cả các dự án cao tốc hiện nay đều được áp dụng hình thức thu phí kín.

Tại cuộc họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2015 của Bộ Giao thông Vận tải vào chiều tối 13/10, tại Hà Nội, trả lời về vấn đề thu phí đường bộ, đặc biệt là việc thu phí cao và sự khác nhau giữa các dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  Nguyễn Hồng Trường khẳng định tất cả các dự án cao tốc hiện nay đều được áp dụng hình thức thu phí kín.

Ảnh minh họa (TTXVN)

Hiện nay Bộ Tài chính căn cứ vào tình hình cụ thể để quy định việc thu phí dao động từ 1.000 – 1.500 đồng/km đường căn cứ vào lưu lượng xe cụ thể của từng dự án. Thí dụ như đường Pháp Vân – Cầu Giẽ trước đây là đường quốc lộ bình thường chỉ cho phép đi với tốc độ 50-80km/h, nhưng sau khi được cải tạo, nâng cấp đáp ứng được các tiêu chí của đường cao tốc với tốc độ cho phép lưu thông từ 100-120km/h thì sẽ được thu phí với mức thu 1.500 đồng/km.

Thứ hai là việc thu phí tại các dự án BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, các dự án BOT, trong đó có các dự án cao tốc, tại thời điểm hiện nay, về cơ bản Bộ Tài chính quy định mức mức giá thu phí là như nhau, ví dụ như với xe tiêu chuẩn là xe con, mức thu phí là từ 25.000 - 35.000 đồng/xe/lượt tùy vào từng vị trí và từ xe tiêu chuẩn trên sẽ nhân lên áp dụng đối với các loại xe khác.

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định bất cứ một dự án BOT nào cũng đều được Bộ Giao thông Vận tải rà soát kỹ và áp dụng đúng theo quy trình pháp luật, đặc biệt là vấn đề thu phí.

Về việc tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy, Thứ tưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, cuối tháng 9 vừa qua, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1/1/2016. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, khi đưa ra việc thu phí đường bộ đối với xe máy, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã xin ý kiến rộng rãi của người dân trong đó có quy định: Toàn bộ số tiền thu được qua phí đường bộ với xe máy sẽ để lại cho các địa phương để duy tu, sửa chữa những tuyến đường địa phương. Trước đó cũng đã từng có việc thu phí xe máy qua các trạm thu phí, nhưng việc này đã chấm dứt do tình trạng ùn tắc tăng cao.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc thu phí đường bộ đối với xe máy không phải do các phương tiện này gây hỏng đường mà là muốn huy động người dân góp sức vào cùng với quốc gia nâng cấp, sửa chữa đường sá.

Việc dừng thu phí cũng là đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân. Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định, khi dừng thu phí đường bộ đối với xe máy, các địa phương không có nguồn thu sẽ phải tự cân đối nguồn vốn để bảo trì đường bộ địa phương./.

Quang Toàn

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.