THỜI SỰ

Bộ GTVT: Cần giải pháp đồng bộ chống ùn tắc, ngập lụt cho sân bay Tân Sơn Nhất

Facebook Share

BNEWS.VNĐể chống ùn tắc, ngập lụt cho sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng cần phải xử lý các việc như giao thông kết nối bên ngoài đến sân bay, khẩn cấp mở rộng sân bay...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Sân bay lớn nhất cả nước đang tồn tại nhiều bất cập như quá tải cả trong nhà ga và ngoài sân đỗ, tình trạng ngập lụt mỗi khi có mưa to, đường giao thông kết nối cũng thường xuyên tắc nghẽn… Vậy giải pháp nào để giải quyết những bất cập trên của sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, phóng viên (PV) TTXVN có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật xung quanh vấn đề này. 

PV : Tình trạng ngập nước tại sân bay Tân Sơn Nhất mỗi khi có mưa lớn có vẻ ngày càng trầm trọng. Vậy giải pháp nào để giải quyết tình trạng này thưa Thứ trưởng? 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật : Vấn đề giải quyết ngập tại sân bay Tân Sơn Nhất mỗi khi có mưa to đã được UBND Tp. Hồ Chí Minh giao cho Trung tâm Chống ngập Tp. Hồ Chí Minh nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để chống ngập cho sân bay. 

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng việc phòng chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất không phải là việc làm ngày một, ngày hai. Đây là dự án lớn phải xây dựng một cách tổng thể bao gồm việc chống ngập cả vùng chứ không chỉ riêng sân bay Tân Sơn Nhất. Sở dĩ nói như vậy vì hiện nay ở Tp. Hồ Chí Minh cứ có mưa to là ngập, vì vậy sân bay Tân Sơn Nhất cũng không thể tránh khỏi tình trạng này. 

Theo thông tin mới nhất thì Tp. Hồ Chí Minh cũng vừa phê duyệt đề án chống ngập úng cho sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng và cả vùng xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất nói chung. Hiện Trung tâm Chống ngập Tp. Hồ Chí Minh đang phụ trách dự án này. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có văn bản yêu cầu Tp. Hồ Chí Minh đẩy nhanh việc thực hiện dự án này, vì để tình trạng ngập kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khai thác của ngành hàng không. 

Để khắc phục trước mắt vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo lắp hệ thống máy bơm để gom nước vào hệ thống bể chứa đã được xây dựng tại sân bay, sau đó nước trên sẽ được bơm tiếp để thoát ra ngoài. Giải pháp này sẽ giải quyết được tình trạng ngập tạm thời cho sân bay. 

PV : Tình trạng ngập sân bay ảnh hưởng như thế nào đến việc khai thác và bảo đảm an toàn bay, thưa Thứ trưởng? 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật : Vấn đề trên chắc chắn là có ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay. Cụ thể, về mặt kinh tế khi có ngập sẽ làm nhiều chuyến bay của các hãng hàng không bị hủy, chậm chuyến. Đặc biệt, là tình trạng máy bay phải bay vòng vèo trên trời để chờ được hạ cách, điều đó sẽ làm tăng chi phí cho các hãng hàng không. 

Về mặt an toàn bay, thì quá trình quản lý, điều hành bay trong điều kiện thời tiết như vậy vô cùng khó khăn, phức tạp, đặc biệt là việc cất, hạ cánh của tàu bay… 

PV : Có quan điểm cho rằng Bộ Giao thông Vận tải chưa vào cuộc quyết liệt để xử lý các vấn đề bất cập của sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua. Thứ trưởng bình luận về vấn đề này như thế nào? 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật : Đánh giá trên là không chính xác, bởi chỉ tính riêng Tp. Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức 4 cuộc họp với địa phương này từ đầu năm đến nay để bàn các giải pháp giải quyết vấn đề này. Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tổ chức 8 cuộc họp với bên quân đội để bàn về chủ đề trên. 

Cần giải pháp đồng bộ chống ùn tắc, ngập lụt cho sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngoài ra, cũng phải nhấn mạnh rằng, giải quyết ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất khi có mưa lớn không chỉ là việc của riêng Bộ Giao thông Vận tải, mà vấn đề này cần có trách nhiệm và sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan. 

PV : Hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất ngoài việc quá tải trong nhà ga, ngoài sân đỗ, thì đường giao thông kết nối vào sân bay cũng đang trong tình trạng quá tải. Vậy giải pháp khắc phục tình trạng này như thế nào thưa Thứ trưởng? 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật : Để giải quyết hệ thống giao thông bên ngoài kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất, Tp. Hồ Chí Minh đã quyết định đầu tư trên 30.000 tỷ đồng cho việc xây dựng các tuyến cao tốc trên cao dẫn vào sân bay. Sau khi hoàn thành các dự án này, hy vọng giao thông kết nối với sân bay sẽ được cải thiện. 

Về ùn tắc trong nhà ga, cũng như việc máy bay phải bay chờ trên bầu trời để được hạ cánh đã được cải thiện nhiều trong thời gian vừa qua. Với giải pháp phân sơ đồ bay giãn các khung giờ cao điểm đã giúp giảm hiện tượng ùn ứ tại sân bay vào khung giờ cao điểm. 

PV : Thứ trưởng có thể đánh giá mức độ quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay? 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật : Theo quy hoạch thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có công suất tối đa 25 triệu lượt hành khách/năm vào năm 2020. Tuy nhiên, năm 2015 vừa qua, sân bay Tân Sơn Nhất đã tiếp đón tới 26,5 triệu lượt hành khách. Dự kiến năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiếp đón tới 32 triệu lượt hành khách. Con số này cho thấy một thực tế là sân bay Tân Sơn Nhất đang bị quá tải rất lớn. 

Ùn tắc đường vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: TTXVN

Nói tóm lại, trong thời gian tới để giải quyết các vấn đề đã chỉ ra ở trên đối với sân bay Tân Sơn Nhất theo tôi cần phải xử lý các việc như: giao thông kết nối bên ngoài đến sân bay; thứ hai là phải khẩn cấp mở rộng sân bay đối với diện tích đất còn lại. Việc này không thể một mình Bộ Giao thông Vận tải làm, nếu muốn làm được thì cần phải có sự kết hợp, phối hợp từ Bộ Quốc phòng, cụ thể là việc giao diện tích đất mà Bộ Quốc phòng đang quản lý. 

PV : Xin cám ơn Thứ trưởng! 

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.