Bộ Ngoại giao Mỹ phủ nhận thông tin thu hồi 100.000 thị thực

10:58' - 04/02/2017
BNEWS Kể từ khi sắc lệnh hành chính cấm công dân 7 nước Hồi giáo được ban hành, thị thực của gần 60.000 người đã bị thu lại tạm thời.
Sắc lệnh cấm nhập cảnh với công dân 7 nước Hồi giáo được ban hành của Tổng thống Donald Trump gây ra làn sóng phản đối. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 3/2, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết gần 60.000 thị thực đã bị thu hồi kể từ khi Tổng thống Donald Trump ban hành sắc lệnh cấm công dân 7 nước Hồi giáo nhập cảnh vào nước này, thấp hơn so với con số mà truyền thông nước này đưa ra trước đó.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong một tuyên bố, người phát ngôn của Văn phòng các vấn đề Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Will Cocks cho hay kể từ khi sắc lệnh hành chính cấm công dân 7 nước Hồi giáo được ban hành từ ngày 27/1, thị thực của gần 60.000 người đã bị thu lại tạm thời. Ông Cocks một lần nữa nhấn mạnh chính sách này là đảm bảo an ninh quốc gia của Mỹ.

Tuy nhiên, theo kênh truyền hình CNN và tờ "Washington Post", con số trên mâu thuẫn với tuyên bố của luật sư Erez Reuveni thuộc Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng có tới 100.000 thị thực đã bị thu hồi kể từ khi ông Trump ban hành lệnh cấm.

Ông Reuveni đưa ra con số trên tại một phiên tòa ở Virginia, liên quan đến 2 anh em người Yemen bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ tại sân bay quốc tế Dulles ở bang này, mặc dù họ đã được cấp thị thực nhập cảnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ lý giải số liệu mà vị luật sư đưa ra cao hơn con số do bộ này cung cấp là do bao gồm cả thị Thực ngoại giao và các dạng thị thực khác được miễn áp dụng lệnh cấm trên, cũng như các thị thực đã hết hạn.

Lệnh cấm được ông Trump ban hành hôm 27/1, áp dụng đối với công dân đến từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen. Người đứng đầu ngành tư pháp của một số tiểu bang, trong đó có Hawaii, Massachusetts, Washington và New York, đã ra thông cáo chung phản đối sắc lệnh di trú này.

Ngày 3/2, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết không có thêm nước nào phải đối mặt với lệnh cấm. Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ trên toàn nước Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới, Washington đã điều chỉnh một số điều khoản trong lệnh cấm, trong đó có việc những người có thẻ xanh sẽ vẫn được cấm nhập cảnh vào Mỹ mà không cần thị thực, song phải trải qua quá trình kiểm tra an ninh nghiêm ngặt.

Trong khi đó, làn sóng biểu tình phản đối sắc lệnh cấm người Hồi giáo tạm thời của Tổng thống Trump vẫn tiếp diễn tại Mỹ. Cùng ngày, hàng trăm người tại thành phố New York đã đổ ra đường trong ngày biểu tình thứ hai liên tiếp nhằm bày tỏ sự bất bình trước lệnh cấm nhập cảnh của chính quyền mới.

Những người biểu tình thuộc tầng lớp và tôn giáo khác nhau đã hô vang khẩu hiệu ủng hộ những người nhập cư và chỉ trích quyết định gây thù hằn của của tân Tổng thống Mỹ./.

>>> Gần 1.000 nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục