Bộ Tài chính chưa đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

18:02' - 31/03/2016
BNEWS Ngày 31/3, tại buổi họp báo thường kì quý I, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định Bộ Tài chính chưa có kế hoạch trình Chính phủ đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.
Bộ Tài chính chưa đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Ảnh: TTXVN

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, trong báo cáo tài chính trung hạn có nêu các giải pháp để thực hiện có giải pháp về thuế, có tổng kết đánh giá các luật, nghị quyết từ đó đề xuất chính sách thu phù hợp với cân đôi thu chi ngân sách, mục tiêu thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Tuy nhiên, để triển khai giải pháp này cần có sự tổng kết, đánh giá, rà soát các Luật, các Nghị quyết của Quốc hội về các sắc thuế để có thể đưa ra những đề xuất các chính sách thu phù hợp với tỷ lệ động viên, cân đối thu chi ngân sách Nhà nước cũng như những mục tiêu thúc đẩy tăng trường kinh tế.

“Sau khi rà soát, đánh giá, chắc chắn sẽ có những chính sách phải điều chỉnh để phù hợp nhưng việc điều chỉnh như thế nào phải căn cứ vào những đánh giá, tổng kết cụ thể”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết thêm.

Liên quan tới phương án xử lý đối với khoản chênh lệch 3.500 tỷ đồng do “lỗ hổng” từ việc áp dụng các mức thuế nhập khẩu của mặt hàng xăng dầu vừa qua thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết: “Bộ Tài chính đang chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát để thanh tra kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Cụ thể kết quả ra sao phải chờ kết luận thành lập và kết luận thanh tra”.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng cho biết, để xảy ra lỗ hổng về thuế nêu trên là do biến động phát sinh trong thực tiễn luôn đi trước và chính sách phải làm sao cho kịp để điều chỉnh các hành vi trong thực tiễn.

Rõ ràng quy trình xây dựng chính sách phải đảm bảo quy định pháp luật nên có thể có những việc có thể dự báo có thế phát hiện nhưng có những việc đã phát hiện nhưng phải có thời gian để điều chỉnh.

Còn việc có xử lý trách nhiệm cá nhân để xảy ra lỗ hổng về thuế nhập khẩu xăng dầu hay không cần phải theo quy định liên quan tới xử lý cán bộ và Bộ Tài chính đang thanh tra, kiểm tra và rà soát.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, tổng thu ngân sách thực hiện tháng 3 ước đạt 70,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế quý I đạt 230,5 nghìn tỷ đồng, bằng 22.7% dự toán, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Chi ngân sách trong quý I tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2015. Toàn quý I chi 277,59 nghìn tỷ đồng, trong đó tháng 3 ước đạt 92 nghìn tỷ đồng. Bội chi ngân sách nhà nước 3 tháng ước 47,08 nghìn tỷ đồng.

Về tình hình huy động vốn cho ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 25/3 đã thực hiện phát hành gần 69 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ bù đắp cho bội chi ngân sách và cho đầu tư phát triển.

Cũng theo Bộ Tài chính, thời gian tới Bộ sẽ quyết liệt chống thất thu, chống chuyển giá, buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, thu hồi nợ thuế, giảm nợ động thuế đồng thời sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra sau thông quan, giám sát đối với hàng tạm nhập tái xuất, chuyển cửa khẩu, hàng hóa ra vào các khu chế xuất, kho ngoại quan. Bên cạnh đó, tiếp tục nhất quán quản lý giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước đối với các mặt hàng quan trọng, thiết yếu như giá điện, than, dịch vụ công../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục