Bộ Tài chính Mỹ bảo vệ kế hoạch cải cách thuế

14:24' - 12/12/2017
BNEWS Bộ Tài chính Mỹ cho biết những sửa đổi về thuế đối với doanh nghiệp và cá nhân mà Tổng thống Trump đề xuất sẽ giúp tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đạt 2,9% trong 10 năm tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Donald Trump, vốn được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trước đó, sẽ giúp chính phủ tiết kiệm được khoản tiền lên tới 1.800 tỷ USD trong vòng 1 thập kỷ tới khi nhịp độ tăng trưởng được đẩy mạnh.

Đây là đánh giá bước đầu của Bộ Tài chính Mỹ về dự luật cải cách thuế do phe Cộng hòa bảo trợ trong bối cảnh xuất hiện nhiều dấu hỏi về tác động của những điều chỉnh này đối với nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Trong văn bản đánh giá công bố ngày 11/12, bộ trên cho biết những sửa đổi về thuế đối với doanh nghiệp và cá nhân mà Tổng thống Trump đề xuất sẽ giúp tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đạt 2,9% trong 10 năm tới, cao hơn 0,7% so với mức dự báo hiện tại. Không chỉ vậy, ngân sách chính phủ cũng có thêm 1.800 tỷ USD, trong khi thâm hụt ngân sách sẽ được "khoanh vùng".

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven T. Mnuchin đánh giá những chính sách cải cách thuế và kinh tế của chính quyền là nhắm tới mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng, tạo thêm nguồn thu lâu dài cho ngân quỹ quốc gia.

Tuy nhiên, Ủy ban Hỗn hợp về thuế cho rằng những lợi ích có được từ kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Trump thực sự không lớn như vậy. Theo cơ quan trung lập của Quốc hội Mỹ này, những điều chỉnh về thuế doanh nghiệp và cá nhân sẽ khiến ngân sách thâm hụt thêm 1.000 tỷ USD trong 10 năm tới dù kinh tế Mỹ đạt tốc độ tăng trưởng nhanh hơn.

Các nghị sĩ Dân chủ là những người phản đối kế hoạch cải cách thuế mạnh mẽ nhất. Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer mô tả bản đánh giá của Bộ Tài chính trên là "phép tính giả mạo".

Một số chuyên gia ước tính việc thực thi kế hoạch cải cách thuế của đảng Cộng hòa sẽ khiến nợ công của nước này "cõng" thêm từ 1.500 tỷ USD đến 20.000 tỷ USD trong 10 năm tới trong khi nền kinh tế chưa kịp nhận được tác động tích cực từ chủ trương này.

Trước đó, với tỷ lệ sít sao 51 phiếu ủng hộ và 49 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua chương trình cải cách thuế được đánh giá là tham vọng nhất trong 31 năm qua của nền kinh tế số một thế giới này.

Tiến trình tiếp theo để luật hóa gói cải cách thuế này là hợp nhất văn kiện này với dự luật tương tự đã được Hạ viện thông qua trước đó.

Trong thời gian tới, các nghị sĩ thuộc hai viện Quốc hội Mỹ sẽ phải cùng bàn thảo để thống nhất các nội dung trong một văn bản duy nhất. Dự luật hợp nhất sẽ phải được Thượng viện và Hạ viện phê chuẩn trước khi trình tổng thống ký ban hành. Tổng thống Trump đã bày tỏ mong muốn hoàn tất tiến trình nói trên trong năm nay.

Trước khi được Thượng viện thông qua, dự luật dài 479 trang này đã có những thay đổi nội dung vào phút chót. Một trong những thay đổi đó là mức chiết khấu thuế đối với tài sản của nhà nước và địa phương có thể lên tới 10.000 USD, tương tự như nội dung trong dự luật của Hạ viện.

Trước đó, Thượng viện đề xuất xóa bỏ hoàn toàn mức chiếu khấu thuế. Một thay đổi khác đó là thuế tối thiểu thay thế (AMT - alternative minimum tax) - một loại thuế thu nhập - cho cả cá nhân và công ty sẽ không được xóa bỏ hoàn toàn.

Thay vào đó, thuế AMT cá nhân có thể được điều chỉnh trong khi mức thuế này đối với các doanh nghiệp vẫn duy trì mức hiện tại. Ngoài ra, thuế thu nhập doanh nghiệp có thể giảm từ mức 35% hiện nay xuống mức 20% và lợi nhuận sau này của các công ty Mỹ thu được từ hoạt động kinh doanh ở nước ngoài phần lớn sẽ không bị đánh thuế.

Với kế hoạch cải cách này, các nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn trong 10 năm tới nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, nợ công hiện đã lên tới 20.000 tỷ USD sẽ phải tăng thêm 1.400 tỷ USD.

>>>Cải cách thuế ở Mỹ tác động thế nào đến kinh tế Trung Quốc?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục