Bộ Tài chính phản hồi thông tin DN phải chịu thuế gần 40% lợi nhuận
Bộ Tài chính cho rằng việc tính gộp cả các khoản đóng góp của doanh nghiệp như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phí công đoàn thuộc lĩnh vực lao động, bảo hiểm thất nghiệp để dẫn tới cách hiểu tỷ lệ thu thuế/lợi nhuận của doanh nghiệp tại Việt Nam ở mức cao là chưa đúng.
Bộ Tài chính đưa ra phản hồi này trước thông tin phản ánh về việc doanh nghiệp Việt Nam phải dành gần 40% lợi nhuận để nộp thuế là quá lớn, vượt quá mức chịu đựng của doanh nghiệp làm ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và là một trong những nguyên nhân khiến số doanh nghiệp Việt Nam giải thể, dừng hoạt động tăng cao.
Theo Bộ Tài chính, các khoản đóng góp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn thì không thuộc về khoản huy động tài chính của nhà nước mà đây là các khoản đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động nhằm bảo đảm các chính sách an sinh cho bản thân người lao động, vì vậy việc gộp cả những khoản đóng góp này vào để cho rằng thuế “ăn” là không chính xác.
Bộ Tài chính cho biết, đối với thuế, phí trong lĩnh vực tài chính, là khoản huy động của Nhà nước từ doanh nghiệp, cá nhân trong xã hội nhằm phục vụ tài chính cho các hoạt động của Nhà nước và mang tính chất hoàn trả gián tiếp.
Để so sánh tương quan giữa các quốc gia, thường sử dụng tiêu chí về tỷ lệ % giữa số huy động từ thuế, phí tính trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
So với các nước, việc xây dựng, tính toán số thu ngân sách ở Việt Nam có đặc thù cần lưu ý khi so sánh về mức độ động viên ngân sách của Việt Nam với các nước.
Do đó, để đảm bảo tính chính xác, phản ánh đúng thực tế thì việc so sánh về tỷ lệ thu ngân sách nhà nước tính trên GDP ở Việt Nam với các nước cần phải dựa trên các tiêu chí đồng nhất và cùng bản chất.
Theo số liệu thống kê thì tỷ trọng tổng số thu ngân sách nhà nước trên GDP của Việt Nam giai đoạn năm 2011-2015 khoảng 23,3%, trong đó tỷ lệ động viên từ thuế, phí khoảng 20,9%. Trong khi tỷ trọng tổng số thu ngân sách nhà nước trên GDP của một số nước trong khu vực giai đoạn 2011-2015 như Thái Lan là 23%, Indonesia là 16,6%, Lào 23,4%, Malaysia là 24,5%, Ấn Độ là 19,5%...
Nếu chỉ so sánh riêng tỷ lệ huy động từ thuế, phí tính trên GDP thì với những đặc thù về cơ cấu thu và phương thức hạch toán thu ngân sách có sự khác biệt giữa Việt Nam và các nước như phân tích ở trên thì nguồn số liệu ngân sách ở Việt Nam được sử dụng để so sánh với các nước cần phải loại trừ các khoản thu có tính chất khác biệt, các khoản thu có bản chất “thu từ vốn” và không mang tính chất động viên từ hoạt động kinh tế.
Cụ thể, tính trong giai đoạn 5 năm từ 2011-2015, tỷ lệ động viên ngân sách từ thuế, phí (bao gồm cả thu từ dầu thô) ở Việt Nam khoảng 20,9% GDP. Nếu loại trừ thu từ dầu thô thì tỷ lệ động viên ngân sách từ thuế, phí tính chung ở Việt Nam khoảng 17,2% GDP. Và nếu tiếp tục loại trừ thu từ tiền sử dụng đất thì tỷ lệ động viên ngân sách từ thuế, phí ở Việt Nam vào khoảng 15,6%.
Theo Bộ Tài chính, tỷ lệ động viên của các sắc thuế chính ở mức thấp và đang được điều chỉnh theo xu hướng giảm dần.
Ví dụ như, thuế thu nhập doanh nghiệp, trong thời kỳ 10 năm từ 1999 đến 2009, thuế suất thuế Thu nhập doanh nghiệp đã được điều chỉnh giảm từ mức 32% năm 1999, mức 28% từ năm 2004 và 25% từ năm 2009 theo đúng chiến lược, lộ trình cải cách thuế.
Mức thuế suất phổ thông từ 2014 là 22% và từ 1/1/2016 xuống mức 20% và mức thuế suất ưu đãi là 10% và 17%.
Nếu so với mức bình quân chung của 83 nước trên thế giới là 27%; so với một số nước trong khu vực có mức thuế suất phổ thông 30% như Thái Lan; Trung Quốc 25%, Malaysia 25% thì mức thuế suất phổ thông của Việt Nam được đánh giá là thấp.
Tương tự với thuế Gía trị gia tăng, hiện nay, mức thuế suất phổ thông ở Việt Nam là 10% (cùng với mức thuế suất 5% được áp dụng cho nhiều loại hàng hoá, dịch vụ).
Theo thống kê về thuế suất thuế Gía trị gia tăng của 112 nước trên thế giới thì có 88 nước có mức thuế suất từ 12% đến 25% (trong đó 56 nước có mức thuế suất từ 17% đến 25%), còn lại 24 nước phổ biến ở mức 10%.
Các nước xung quanh như Lào, Indonesia, Campuchia cũng có mức thuế suất phổ biến là 10%; Trung Quốc có mức thuế suất phổ thông là 17% và mức ưu đãi là 13%.
Về thuế xuất - nhập khẩu: Kể từ năm 2007 đến nay, Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Hải quan thế giới và ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do trong và ngoài khu vực.
Theo đó, Việt Nam hàng năm đều thực hiện cắt giảm thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với hàng nghìn dòng thuế nhập khẩu để thực hiện các cam kết quốc tế.
Tỷ trọng thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu trong tổng thu ngân sách nhà nước có xu hướng giảm (từ bình quân 9,51% giai đoạn 2005 -2010 giảm xuống còn bình quân 8,31% giai đoạn 2011-2014)…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Tài chính: Cơ bản hoàn thành các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu
06:36' - 19/01/2016
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung: Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu và cơ bản hoàn thành vào năm 2018.
-
Tài chính
Bộ Tài chính đã có kịch bản đối phó với tình huống giá dầu dưới 30 USD/thùng
18:26' - 14/01/2016
Để chủ động ứng phó với việc giảm thu ngân sách do giá dầu thô giảm, Bộ Tài chính đã xây dựng các kịch bản điều hành ngân sách theo từng mức giá dầu, trong đó có kịch bản giá dầu dưới 30 USD/thùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính: Đề nghị lùi thu phí dự án BOT là chưa phù hợp
18:38' - 07/01/2016
Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị của Bộ Giao thông vận tải chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cam kết với Nhà đầu tư trong Hợp đồng BOT Nhà nước đã ký.
-
Tài chính
Bộ Tài chính bác cách tính nợ công của Học viện Chính sách-Phát triển
17:57' - 02/10/2015
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết con số nợ công 66,4% là do tính thêm chi phí dự phòng nợ bất khả kháng 5% vào nợ công. Việc tính thêm này không đúng quy định của Luật Quản lý nợ công.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước hiện đại hóa các chức năng quản lý nhà nước
20:18'
Thứ trưởng cũng yêu cầu thực hiện “3 đột phá” gồm đột phá trong tinh gọn bộ máy, tổ chức và phát triển nguồn nhân lực; nâng cấp trang thiết bị và điều kiện làm việc của hệ thống Kho bạc Nhà nước.
-
Tài chính
Bộ Tài chính: Phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý bảo hiểm
19:05'
Các sai phạm chủ yếu liên quan đến việc ban hành quy chế, quy trình giám sát đại lý bảo hiểm chưa tuân thủ đúng quy định; công tác quản lý và sử dụng đại lý bảo hiểm còn sai phạm...
-
Tài chính
Thứ trưởng Bộ Tài chính: Các công ty chứng khoán phải thực hiện giải pháp đảm bảo an toàn hệ thống
17:49'
Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh, tính ổn định, an toàn của thị trường chứng khoán vô cùng quan trọng, do đó các công ty chứng khoán tiếp tục thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn hệ thống.
-
Tài chính
Gần 99% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng
14:48'
Tổng cục Thuế cho biết, hiện còn khoảng trên 100 cửa hàng trên toàn quốc chưa thực hiện, chiếm 1,1%.
-
Tài chính
Pháp đặt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới 3% GDP
10:26'
Moody's vừa cảnh báo rằng Pháp khó có thể thành công trong việc giảm thâm hụt ngân sách xuống mục tiêu 2,7% GDP vào năm 2027 - ngay cả khi cắt giảm thêm ngân sách.
-
Tài chính
Hoạt động M&A toàn cầu khởi sắc trong quý I/2024 nhờ các thương vụ lớn
06:30'
Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trên thế giới đã phục hồi trong quý đầu tiên của năm 2024, sau năm 2023 khá ảm đạm, nhờ sự trở lại của các thương vụ lớn.
-
Tài chính
Truy thu gần 100 tỷ đồng vi phạm trong xuất, nhập khẩu
17:06' - 28/03/2024
Cục Hải quan Bình Dương đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu trong lĩnh vực hải quan với số tiền truy thu hơn 99 tỷ đồng.
-
Tài chính
Nhật Bản cam kết nỗ lực chặn đà giảm quá mức của đồng yen
19:21' - 27/03/2024
Bộ Tài chính Nhật Bản sẽ thực hiện “mọi biện pháp có thể” để hạn chế những diễn biến quá mức của đồng yen, không loại trừ khả năng can thiệp vào thị trường ngoại hối.
-
Tài chính
Kho bạc Nhà nước Đắk Nông đảm bảo quản lý chặt chẽ, an toàn tiền và tài sản nhà nước
18:01' - 27/03/2024
Kho bạc Nhà nước Đắk Nông Đắk Nông đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai hoạt động quản lý, điều hành ngân quỹ nhà nước.