Bộ trưởng 11 nước tham gia TPP sắp họp tại Hà Nội

16:27' - 18/05/2017
BNEWS Các bộ trưởng thuộc 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự định sẽ hội họp tại Hà Nội vào ngày 21/5 tới. Đồng chủ tọa cuộc họp sẽ là Việt Nam và New Zealand.
Bộ trưởng 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp họp tại Hà Nội. Ảnh: Internet

Cuộc họp này diễn ra bên lề Hội nghị diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), trong bối cảnh Nhật Bản đang vận động toàn bộ các thành viên còn lại thông qua TPP sớm nhất có thể, dù không có sự tham gia của Mỹ.
Tại cuộc họp vào Chủ nhật tuần này, 11 bộ trưởng sẽ bàn thảo về việc tạo lập những quy định mới cho phép Washington có thể dễ dàng tái tham gia TPP nếu tình hình thay đổi.
Hiện thời, mới chỉ có Nhật Bản và New Zealand đã phê chuẩn TPP. Các quốc gia còn lại vẫn đang lưỡng lự về việc có nên thúc đẩy đàm phán tiến tới thông qua một hiệp định TPP chỉ gồm 11 nước thành viên hay không.
Một số nước vốn kỳ vọng đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ được cho là chưa muốn triển khai TPP với lập luận rằng nếu không có sự tham gia của Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - thì kinh tế của họ sẽ không được lợi.
Bên cạnh đó, Canada (Ca-na-đa) và Mexico (Mê-hi-cô) cũng đang do dự với TPP do không muốn làm “mếch lòng” Tổng thống Donald Trump – người đã ký sắch lệnh chính thức rút nước Mỹ ra khỏi TPP. Hai quốc gia này đang chuẩn bị tái đàm phán v ới Mỹ về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trong thời gian tới .
TPP bao gồm các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Mỹ và 11 nước đối tác đạt được thỏa thuận TPP vào tháng 10/2015, và thỏa thuận này đang trong giai đoạn 2 năm chờ đợi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn.

Tuy nhiên, TPP rơi vào tình trạng khó khăn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này. Hiện một số quốc gia tham gia ký kết TPP như Australia, New Zealand, Chile và Singapore đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại không có Mỹ, được gọi là "TPP 11" hoặc "TPP 12-1"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục