Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói gì về thị trường bất động sản?

15:15' - 15/11/2017
BNEWS Tại Diễn đàn bất động sản thường niên lần thứ nhất tổ chức tại Hà Nội ngày 15/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã đăng đàn và thẳng thắn chỉ ra những “nhược điểm” của thị trường bất động sản.

Theo Bộ trưởng, thị trường bất động sản Việt Nam phát triển chưa đồng bộ, thiếu bền vững và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thiếu minh bạch. Một bộ phận thị trường phát triển tự phát, bị lợi ích nhóm chi phối.

Một trong những biểu hiện được Bộ trưởng dẫn chứng là nguồn vốn kinh doanh bất động sản chưa đa dạng, chủ yếu được huy động từ các tổ chức tín dụng và ngân hàng hoặc huy động từ khách hàng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Trong khi đó, nguồn vốn sở hữu của các chủ đầu tư cũng còn thấp; một số nhà đầu tư lớn sử dụng vốn vay ngân hàng thông qua các công ty con, công ty liên kết dẫn tới việc kiểm soát tín dụng đầu tư bất động sản gặp nhiều khó khăn.

Cùng đó, cơ cấu hàng hóa bất động sản tuy đã được điều chỉnh từng bước nhưng vẫn chưa hợp lý và chưa được kiểm soát chặt chẽ. Bởi vậy, có biểu hiện dư cung ở một số phân khúc bất động sản cao cấp; trong khi lại rất thiếu phân khúc nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội.

Một số doanh nghiệp vẫn tập trung đầu tư vào các loại hình bất động sản cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng, chưa coi trọng đầu tư phân khúc nhà ở bình dân giá rẻ, nhà ở cho thuê.

Đặc biệt, phân khúc nhà ở xã hội vẫn thiếu rất nhiều để đáp ứng nhu cầu cho đại bộ phận người dân. Bởi, người dân còn hạn chế rất nhiều về mức thu nhập nên chưa thể tự lo được nhà ở nếu thiếu hỗ trợ của Nhà nước…

Bộ trưởng cũng chỉ rõ, tính minh bạch, công khai của thị trường bất động sản còn yếu. Việc triển khai Nghị định số 117/2015/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản còn rất chậm.

Năng lực của các chủ thể tham gia thị trường bất động sản cũng còn nhiều hạn chế; trong khi đó, các cơ quan quản lý nhà nước lại chưa kịp thời ban hành, hoàn thiện thể chế về thị trường này – Bộ trưởng nhận xét.

Một số công cụ như thuế, tín dụng, đất đai để điều tiết các nguồn lực phát triển bất động sản một cách công bằng, hợp lý và khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê lại đang thiếu.

Mặt khác, hệ thống quy chuẩn chưa đồng bộ nên chưa đáp ứng sự phát triển của một số loại hình bất động sản mới, công trình xanh, tiết kiệm năng lượng… Đáng chú ý, việc bố trí vốn nhà nước cho phát triển nhà ở xã hội còn chậm.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng chỉ rõ, một số doanh nghiệp bất động sản triển khai nhiều dự án có quy mô, sản phẩm hàng hóa chưa phù hợp với yêu cầu thị trường cũng như năng lực tài chính, quản lý còn yếu dẫn tới chậm tiến độ, lãng phí đất đai, nguồn lực.

Một số chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật liên quan nên dẫn tới tranh chấp, khiếu kiện giữa chủ đầu tư với khách hàng…

"Hàng loạt “điểm nghẽn” này là yếu tố cản trở sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay.", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định.

Bàn về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng cho rằng sẽ có sự chuyển hướng đổi mới tư duy về một số vấn đề quan trọng như: thuế, luật pháp, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy hoạch độ thị… để giải quyết những hạn chế hiện nay.

Trong số đó, có việc sử dụng đất mật độ thấp, lãng phí nguồn lực từ đất ở các đô thị; vấn đề phát triển nhà ở xã hội theo quy luật thị trường và thông lệ quốc tế, phù hợp với điều kiện của Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục