Bộ trưởng Brexit: Nước Anh đang đứng trước những chân trời mới

16:00' - 05/09/2016
BNEWS Bộ trưởng David Davis khẳng định đây là một thời khắc lịch sử mang tính tích cực đối với Vương quốc Anh và là một cơ hội to lớn để London tìm kiếm một vị thế mới trên trường thế giới.
David Davis, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit của Vương quốc Anh. Ảnh: EPA

David Davis, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit của Vương quốc Anh, ngày 5/9 sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội nước này về chi tiết kế hoạch rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) giữa bối cảnh dư luận quốc tế đang liên tục đặt câu hỏi về vấn đề này.

Kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên trong EU hôm 23/6, London vẫn chưa cung cấp nhiều thông tin về kế hoạch trong tương lai mà chỉ tập trung vào nội dung các cuộc đàm phán chính thức sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Bộ trưởng David Davis khẳng định đây là một thời khắc lịch sử mang tính tích cực đối với Vương quốc Anh và là một cơ hội to lớn để London tìm kiếm một vị thế mới trên trường thế giới với quyền tự do mới, thời cơ mới và những chân trời mới.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Anh Theresa May đã cho biết bài phát biểu của ông Davis sẽ tập trung báo cáo những công việc mà chính phủ đã làm được trong mùa Hè vừa qua cũng như cách thức mà London sẽ sử dụng để định hình các mối quan hệ với EU.

Dư luận thế giới đang ngóng chờ những động thái từ phía Chính phủ Anh để dập tắt tâm lý bất ổn đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư. Mới đây nhất, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở thành phố Hàng Châu, miền Đông Trung Quốc, Nhật Bản đã công bố báo cáo dài 15 trang cảnh báo rằng sự kiện Brexit (chỉ việc Vương quốc Anh rời khỏi EU) có thể khiến các tổ chức tài chính nước này rời khỏi London hay thậm chí là EU.

Trong một diễn biến có liên quan, tờ Telegraph số ra ngày 5/9 cho biết Chính phủ Anh dự kiến sẽ công bố gói quỹ xây dựng nhà ở trị giá 3 tỷ bảng Anh (4 tỷ USD) nhằm cung cấp những khoản vay giá rẻ cho các công ty phát triển nhà ở cỡ nhỏ và vừa của nước này để “tiếp sức” cho lĩnh vực bất động sản sau những ảnh hưởng tiêu cực của sự kiện Brexit.

Theo đó, gói này sẽ bao gồm một số chương trình đã được xây dựng trước đó như quỹ xây dựng 525 triệu bảng Anh và chương trình phát triển cơ sở hạ tầng 1 tỷ bảng Anh. Ngoài ra sẽ là một khoản tiền phục vụ xây dựng nhà mới. Ý tưởng này còn được cho là sẽ giúp làm giảm tệ quan liêu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục