Bộ trưởng Đinh La Thăng: Sửa đổi Luật giao thông đường bộ cần sự chuẩn bị kỹ càng

21:18' - 14/01/2016
BNEWS Chiều 14/1, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức hội nghị tổng kết 6 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng phát biểu tại một phiên họp của Quốc hội. Ảnh minh họa: Phương Hoa/TTXVN
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, Luật Giao thông đường bộ mới thực hiện được 6 năm nhưng đã bộc lộ nhiều hạn chế, dẫn đến hiệu lực hiệu quả của quản lý Nhà nước chưa cao; đồng thời, cũng chưa lường hết được sự phát triển của kinh tế đất nước và thế giới. Nhiều quy định trong luật không thực hiện được như đất dành cho giao thông đô thị của 2 thành phố lớn nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải từ 20-26% nhưng thực tế chỉ có 7-8%, không lường được sự phát triển nhanh của phương tiện cá nhân. Việc ứng dụng giao thông thông minh, xử phạt nguội, kiểm soát xe quá tải chưa thực sự hiệu quả, tai nạn giao thông còn nhiều. 
Theo Bộ trưởng, một nước phát triển nhanh theo hướng hiện đại không thể để giao thông không đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ cần tiếp thu ý kiến của các đơn vị liên quan để hoàn thành Luật Giao thông đường bộ nhằm ứng dụng vào cuộc sống theo hướng người dân, doanh nghiệp được quyền làm theo luật, cải cách thủ tục hành chính giảm tối thiểu cơ chế xin cho, tạo thị trường cho vận tải phát triển lành mạnh; đồng thời, dự báo sự phát triển của đường bộ trong tương lai gồm vận tải đường bộ, vận tải đa phương thức. 
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, sửa đổi Luật Giao thông đường bộ là trách nhiệm chung của bộ, các đơn vị liên quan, Sở Giao thông Vận tải địa phương bởi sửa đổi Luật cần có sự chuẩn bị kỹ càng, tập trung trí tuệ, nhân lực, không thể sửa hời hợt. Luật phải tạo cơ chế đột phá để thúc đẩy và phát triển từng lĩnh vực và phải tiệm cận với sự phát triển hiện đại. 
Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã chỉ ra nhiều bất cập trong việc thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008, từ đó đề xuất các giải pháp sửa đổi luật. 
Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Sau khi Luật Giao thông đường bộ 2008 có hiệu lực thi hành, hệ thống giao thông đường bộ phát triển, công tác bảo trì đường bộ được tăng cường hơn trước; công tác quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, công tác đổi mới quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã được nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Tuy vậy, trong quá trình triển khai thi hành Luật này cũng đã xuất hiện một số tồn tại và các vấn đề phát sinh về phương tiện giao thông cá nhân phát triển nhanh; vận tải công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; tai nạn giao thông giảm liên tục trong các năm qua, nhưng số vụ tai nạn và các chỉ số tai nạn khác còn cao, số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng còn nhiều… 
Là cơ quan đại diện cho các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam đánh giá, Luật Giao thông đường bộ 2008 có nhiều tiến bộ so với Luật năm 2001, đặc biệt là đưa ngành nghề kinh doanh vận tải thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật để quản lý vận tải. Song hiện nay, Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng bộc lộ những bất cập trong quy hoạch vận tải, quy mô doanh nghiệp vận tải ra sao, đặc biệt loại hình vận tải hành khách theo tuyến cố định, hợp đồng, du lịch, taxi… cần phải chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp với sự phát triển./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục