Bộ trưởng Đinh La Thăng: Sửa đổi Luật giao thông đường bộ cần sự chuẩn bị kỹ càng
Theo Bộ trưởng, một nước phát triển nhanh theo hướng hiện đại không thể để giao thông không đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ cần tiếp thu ý kiến của các đơn vị liên quan để hoàn thành Luật Giao thông đường bộ nhằm ứng dụng vào cuộc sống theo hướng người dân, doanh nghiệp được quyền làm theo luật, cải cách thủ tục hành chính giảm tối thiểu cơ chế xin cho, tạo thị trường cho vận tải phát triển lành mạnh; đồng thời, dự báo sự phát triển của đường bộ trong tương lai gồm vận tải đường bộ, vận tải đa phương thức.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, sửa đổi Luật Giao thông đường bộ là trách nhiệm chung của bộ, các đơn vị liên quan, Sở Giao thông Vận tải địa phương bởi sửa đổi Luật cần có sự chuẩn bị kỹ càng, tập trung trí tuệ, nhân lực, không thể sửa hời hợt. Luật phải tạo cơ chế đột phá để thúc đẩy và phát triển từng lĩnh vực và phải tiệm cận với sự phát triển hiện đại.
Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã chỉ ra nhiều bất cập trong việc thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008, từ đó đề xuất các giải pháp sửa đổi luật.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Sau khi Luật Giao thông đường bộ 2008 có hiệu lực thi hành, hệ thống giao thông đường bộ phát triển, công tác bảo trì đường bộ được tăng cường hơn trước; công tác quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, công tác đổi mới quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã được nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Tuy vậy, trong quá trình triển khai thi hành Luật này cũng đã xuất hiện một số tồn tại và các vấn đề phát sinh về phương tiện giao thông cá nhân phát triển nhanh; vận tải công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; tai nạn giao thông giảm liên tục trong các năm qua, nhưng số vụ tai nạn và các chỉ số tai nạn khác còn cao, số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng còn nhiều…
Là cơ quan đại diện cho các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam đánh giá, Luật Giao thông đường bộ 2008 có nhiều tiến bộ so với Luật năm 2001, đặc biệt là đưa ngành nghề kinh doanh vận tải thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật để quản lý vận tải. Song hiện nay, Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng bộc lộ những bất cập trong quy hoạch vận tải, quy mô doanh nghiệp vận tải ra sao, đặc biệt loại hình vận tải hành khách theo tuyến cố định, hợp đồng, du lịch, taxi… cần phải chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp với sự phát triển./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Điều chỉnh phân luồng tuyến giao thông Vành đai 2 từ 17/1
14:23' - 13/01/2016
Phương án phân luồng tuyến giao thông Vành đai 2 phục vụ Đại hội Đảng và Tết Bính Thân 2016 sẽ có hiệu lực từ 9h ngày 17/1.
-
Kinh tế & Xã hội
Phương án phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Đảng
08:57' - 13/01/2016
Công an thành phố Hà Nội tổ chức phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho xe ô tô tải, xe khách trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông sẽ là động lực để phát triển miền núi phía Bắc
18:07' - 31/12/2015
Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc có vai trò quan trọng để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của Vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện giao thông cá nhân
15:22' - 28/12/2015
Với tốc độ như hiện nay, đến năm 2020 Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu ô tô và 7 triệu xe máy. Đấy là chưa kể tới xe ô tô của các lực lượng vũ trang và từ các tỉnh, thành khác vào Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.