Bộ trưởng Mexico: Còn nhiều vấn đề cần giải quyết trong tái đàm phán NAFTA

14:18' - 27/04/2018
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế Mexico khẳng định kết quả của việc tái đàm phán NAFTA sẽ phụ thuộc vào khả năng và sự sáng tạo của cả ba bên.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal tại một cuộc họp báo . AFP/TTXVN

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo ngày 26/4 cho biết hiện còn nhiều việc cần phải làm trước khi có thể đạt được một Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới, giữa bối cảnh các bộ trưởng ba nước Mexico, Mỹ và Canada bước sang ngày làm việc thứ ba liên tiếp tại Washington ở Mỹ.
Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 26/4, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Guajardo nói: “Cuộc đàm phán đang tiếp diễn song không dễ dàng, hiện còn quá nhiều điều và quá nhiều vấn đề cần giải quyết”.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico khẳng định kết quả của việc tái đàm phán NAFTA sẽ phụ thuộc vào khả năng và sự sáng tạo của cả ba bên. Ba bên đang nỗ lực hết sức, nhưng vẫn còn nhiều điều chưa được giải quyết.
Các nhà đàm phán đến từ Mexico, Canada và Mỹ vẫn đang bất đồng lớn với nhau về nhiều nội dung. Ba nước thành viên NAFTA tiếp tục bế tắc trong cuộc thảo luận các quy định mới về nguồn gốc xuất xứ và tỷ lệ nội địa hóa trong các xe ô tô được sản xuất trong khu vực.
Về phần mình, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland không cho rằng vấn đề kể trên ngáng đường quá trình tái đàm phán NAFTA, bởi việc thảo luận về các quy tắc xuất xứ ô tô đã đạt được tiến triển đáng kể.
Ngoại trưởng Canada Freeland ngày 26/4 đã quyết định nán lại Washington lâu hơn dự kiến để tham dự các phiên thảo luận liên quan.
NAFTA có hiệu lực từ năm 1994 và trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada.

Washington đang gia tăng sức ép để sớm đạt được thỏa thuận, có thể là trước cuộc bầu cử tổng thống tại Mexico vào tháng Bảy tới hoặc là trước bầu cử quốc hội giữa kỳ của Mỹ vào tháng 11/2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục